LATEST

Friday, February 26, 2021

Class Room Daily Dose Booklet: DDB No: Indian Polity - Tamil Set 01 Answers and Explanations

MAGME SCHOOL OF BANKING 
Class Room - Daily Dose Booklet
DDB NO: Indian Polity 01 (TAMIL)



விடைக்குறிப்பு

 

1. ஈ. மாநில தேர்தல் அதிகாரி ஒரு அரசியலமைப்பு அதிகாரம் அல்ல.


2. இ. பல்பிரிவுக்கழக மானிய ஆணையம், இந்தியாவின் தேசிய மனித உரிமை ஆணையம் மற்றும் நடுவண் விழிப்புணர்வு ஆணையம் ஆகியவை அரசியலமைப்பு அல்லாத அமைப்புகளாகும், அதேசமயம் தேர்தல் ஆணையம் பிரிவு 324 ன் கீழ் ஒரு அரசியலமைப்பு அமைப்பாகும்.


3. இ. இந்தியத் தலைமைத் தேர்தல் ஆணையரின் பதவிக்காலம் ஆறு ஆண்டுகள் அல்லது 65 வயது வரை எது முந்தையது.


4. அ. மாநிலத் தேர்தல் ஆணையம் என்பது மாநிலத்தின் உள்ளாட்சி அமைப்புகளுக்கு தேர்தல்களை நடத்துவதற்கும் மேற்பார்வையிடுவதற்கும் பொறுப்பான அரசியலமைப்பு அமைப்பு ஆகும்.


5. அ.


6. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 82 ன் படி, இந்திய நாடாளுமன்றம் மக்களவையில் இடங்களை மாநிலங்களுக்கு ஒதுக்கீடு செய்வதையும் ஒவ்வொரு மாநிலத்தையும் பிராந்தியத் தொகுதிகளாகப் பிரிப்பதையும் மறுசீரமைக்கும்.


7. இ. தலைமைத் தேர்தல் ஆணையர் ஆறு வருட காலத்திற்கு அல்லது அவர்கள் 65 வயதை எட்டும் வரை, எது முந்தையதோ அந்த பதவியில் இருக்கிறார்.


8. ஆ. இந்திய டிலிமிட்டேஷன் கமிஷன் என்பது வரம்பு நீக்கல் கமிஷன் சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் இந்திய அரசால் நிறுவப்பட்ட ஒரு ஆணையமாகும். இந்தியாவில், இதுபோன்ற வரம்பு நீக்கல் கமிஷன்கள் 4 முறை அமைக்கப்பட்டுள்ளன -

1952 இல் வரம்பு நீக்கல் கமிஷன் சட்டம், 1952 இன் கீழ்,

1963 இல் வரம்பு நீக்கல் கமிஷன் சட்டம், 1962 இன் கீழ்,

1973 இல் வரம்பு நீக்கல் சட்டம், 1972 மற்றும்

2002 இல் வரம்பு நீக்கல் சட்டம், 2002 இன் கீழ்.அண்மையில் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையில் பல்வேறு சட்டமன்ற மற்றும் மக்களவைத் தொகுதிகளின் எல்லைகளை மறுவடிவமைப்பதே ஆணையத்தின் முக்கிய பணியாகும்.இந்த பயிற்சியின் போது ஒவ்வொரு மாநிலத்திலிருந்தும் பிரதிநிதித்துவம் மாற்றப்படாது.இருப்பினும், ஒரு மாநிலத்தில் SC மற்றும் ST இடங்களின் எண்ணிக்கை மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி மாற்றப்படுகிறது.


9. ஆ. ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் மூன்று தேர்தல் ஆணையர்கள் அந்தந்த மாநில ஆளுநரால் பாரதத்தின் தேர்தல் ஆணையத்தால் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட ஒவ்வொரு அலுவலகத்திற்கும் ஐந்து பெயர்கள் அபராதம் விதிக்கப்படுவார்கள். அரசியலமைப்பின் (எழுபத்து மூன்றாவது திருத்தம்) சட்டம், 1992 மற்றும் அரசியலமைப்பு (எழுபத்து நான்காவது திருத்தம்) சட்டம், 1992, இதில் மாநில தேர்தல் ஆணையங்களின் அரசியலமைப்பு மற்றும் மாநில தேர்தல் ஆணையர்களை நியமித்தல் ஆகியவை கண்காணிப்பு, நேரடி மற்றும் கட்டுப்பாட்டுத் தேர்தல் பட்டியல்களைத் தயாரிப்பது மற்றும் தேர்தல்களை நடத்துவது பஞ்சாயத்துகள் மற்றும் நகராட்சிகள். இரண்டு தலைமை நீதிபதிகள் மற்றும் வெவ்வேறு உயர்நீதிமன்றங்களைச் சேர்ந்த ஒரு நீதிபதி ஆகியோரைக் கொண்ட ஒரு நீதித்துறை குழுவால் மேற்கொள்ளப்பட்ட விசாரணை மற்றும் விசாரணையின் அடிப்படையில் ஒரு மாநிலத்தின் தேர்தல் ஆணையரை மாநில நீதி ஆணையத்தின் முழு பெஞ்ச் நீக்க முடியும்.


10. இ. ஒரு தேர்தல் தேதியை தீர்மானிக்கும் அதிகாரம் ஒரு மாநில சட்டமன்றம் இந்தியாவின் தேர்தல் ஆணையத்திடம் உள்ளது.


11. இ. தலைமைத் தேர்தல் ஆணையரின் பரிந்துரையின் பேரில் தேர்தல் ஆணையர்களை இந்திய ஜனாதிபதியால் நீக்க முடியும் 


12. ஆ. இந்தியாவின் அரசியல் கட்சிகளை இந்திய தேர்தல் ஆணையம் அங்கீகரிக்கிறது.


13. ஈ. தேர்தல் ஆணையத்தில் மூன்று தேர்தல் ஆணையர்கள் உள்ளனர்.எனவே முதல் கூற்று தவறானது.பொதுத் தேர்தல்கள் மற்றும் இடைத்தேர்தல்கள் ஆகிய இரண்டையும் நடத்துவதற்கான தேர்தல் அட்டவணையை தேர்தல் ஆணையம் தீர்மானிக்கிறது.எனவே இரண்டாவது கூற்று தவறானது.அங்கீகரிக்கப்பட்ட அரசியல் கட்சிகளின் பிளவுகள் / இணைப்புகள் தொடர்பான மோதல்களையும் இது தீர்மானிக்கிறது.எனவே மூன்றாவது கூற்றுசரியானது.எனவே “ஈ” க்கு 3 மட்டுமே பதிலளிக்கவும்.


14. ஆ. இந்தியாவின் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் இந்திய அரசியலமைப்பால் உருவாக்கப்பட்டது. (பிரிவு 148-151)


15. இ. இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்து அனைத்து செலவுகள் தொடர்பான கணக்குகளையும் அவர் தணிக்கை செய்கிறார்.அவர் 6 ஆண்டுகள் அல்லது 65 வயது வரை எந்த பதவியில் இருக்கிறார்.


16. இ. தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் மூன்று தணிக்கை கூற்றை ஜனாதிபதியிடம் சமர்ப்பிக்கிறது- ஒதுக்கீட்டு கணக்குகள் குறித்த தணிக்கை கூற்று, நிதிக் கணக்குகள் குறித்த தணிக்கை கூற்று மற்றும் பொது நிறுவனங்கள் குறித்த தணிக்கை கூற்று.ஜனாதிபதி இந்த கூற்றுகளை நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் முன் வைக்கிறார்.இதன் பின்னர் பொதுக் கணக்குக் குழு அவற்றை ஆராய்ந்து அதன் கண்டுபிடிப்புகளை நாடாளுமன்றத்தில் தெரிவிக்கிறது.


17. தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளரின் பணியில் நிதிக் கொள்கை தயாரித்தல் மற்றும் பல்வேறு துறைகளுக்கு மானியங்களை வழங்குவது ஆகியவை அடங்காது.


18. இ.


19. அ. ஒருங்கிணைந்த நிதி, ஒவ்வொரு மாநிலத்தின் ஒருங்கிணைந்த நிதி, இந்தியாவின் தற்செயல் நிதி மற்றும் இந்திய பொது கணக்குகள் ஆகியவற்றிலிருந்து அனைத்து செலவுகள் தொடர்பான கணக்குகளையும் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் தணிக்கை செய்கிறது.


20. ஆ. பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளிலிருந்தும் ஒரு முகவரியில் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் நீக்க முடியும்.இந்தியாவின் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் (CAG) என்பது அதிகாரம் ஆகும், இது இந்திய அரசியலமைப்பால் 5 ஆம் அத்தியாயத்தின் கீழ் நிறுவப்பட்டது.


21. இ. இந்தியாவின் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் 6 ஆண்டுகள் அல்லது 65 வயதிற்குள் பதவியில் உள்ளது. 


22. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பு (பிரிவு 148) இந்திய தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர்லின் (தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர்) சுயாதீன அலுவலகத்திற்கு வழங்குகிறது.அவர் நாட்டின் முழு நிதி அமைப்பையும் மையத்திலும் மாநிலத்திலும் கட்டுப்படுத்துகிறார்.


23. அ.


24. இ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 148 வது பிரிவின் கீழ் இந்தியாவின் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் (CAG) என்பது இந்திய அரசு மற்றும் மாநில அரசுகளின் உடல்கள் உட்பட அனைத்து ரசீதுகளையும் செலவுகளையும் தணிக்கை செய்யும் அதிகாரமாகும்.மற்றும் அதிகாரிகள் கணிசமாக அரசாங்கத்தால் நிதியளிக்கப்படுகிறார்கள். இந்திய உச்சநீதிமன்றத்தின் நீதிபதியாக தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் பதவியில் இருந்து நீக்கப்படும்: பிரிவு 148 A. தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் ஆகியோர் இந்திய அரசாங்கத்தின் கீழ் அல்லது அதற்குக் கீழ் கூடுதல் அலுவலகத்திற்கு தகுதி பெற மாட்டார்கள். அவர் தனது பதவியை நிறுத்திய பின்னர் எந்த மாநிலத்தின் அரசாங்கமும்: பிரிவு 148 D.  


25. ஆ. இந்திய தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் இந்திய ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார்.தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் என்பது இந்திய அரசியலமைப்பால் பிரிவு 148 இன் கீழ் நிறுவப்பட்ட ஒரு அதிகாரமாகும்.யூனியன் கணக்குகளின் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் கூற்று ஜனாதிபதியிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும், அவை பாராளுமன்றத்தின் ஒவ்வொரு சபையின் முன் வைக்கப்பட வேண்டும்.


26. அ.

27. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 148 வது பிரிவு இந்தியாவின் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளருக்கு (CAG) ஒரு சுயாதீன அலுவலகத்தை வழங்குகிறது.தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் இந்திய ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறது.


28. இ. இந்திய தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் ஓய்வுபெற்ற தற்போதைய இந்திய தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் - இராசீவ் மகரிசி மத்திய அரசின் கீழ் அல்லது மாநில அரசாங்கத்தின் கீழ் எந்தவொரு அலுவலகத்திற்கும் தகுதி பெறவில்லை.


29. ஆ. அமைச்சரவை செயலாளர் மத்திய அரசின் மிக உயர்ந்த அரசு ஊழியர்.அமைச்சரவை செயலாளர் இந்திய அரசாங்கத்தின் மூத்த-மிக அரசு ஊழியர் ஆவார்.அமைச்சரவை செயலாளர் 3 ஆண்டுகளுக்கும் குறைவானவர்.எவ்வாறாயினும், அவரது பதவிக்காலம் நீட்டிக்கப்படலாம்.


30. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 317 ன் படி, ஒரு UPSC தலைவர் அல்லது வேறு எந்த உறுப்பினரும் ஜனாதிபதியின் உத்தரவின் பேரில் அவரது அலுவலகத்திலிருந்து நீக்கப்படுவார்கள். ஜனாதிபதி, விசாரணையில், அந்த சார்பாக 145 வது பிரிவின் கீழ் பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடைமுறைக்கு இணங்க, தலைவர் அல்லது அத்தகைய உறுப்பினர், வழக்கு இருக்கக்கூடும் எனில், அத்தகைய எந்தவொரு நிலத்தையும் அகற்ற வேண்டும் என்று கூற்று அளித்துள்ளார்.


31. இ. முதல் பொது சேவை ஆணையம் 1926 அக்டோபர் 1 ஆம் தேதி அமைக்கப்பட்டது. இருப்பினும், அதன் வரையறுக்கப்பட்ட ஆலோசனை செயல்பாடுகள் மக்களின் அபிலாஷைகளை பூர்த்தி செய்யத் தவறிவிட்டன, மேலும் நமது சுதந்திர இயக்கத்தின் தலைவர்களால் இந்த அம்சத்தின் மீதான தொடர்ச்சியான மன அழுத்தத்தின் விளைவாக அமைக்கப்பட்டது இந்திய அரசு சட்டம் 1935 இன் கீழ் மத்திய பொது சேவை ஆணையத்தின்.இந்தச் சட்டத்தின் கீழ், முதன்முறையாக, மாகாண மட்டத்தில் பொது சேவை ஆணையங்களை உருவாக்குவதற்கும் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது.


32. அ. மாநிலங்களின் சுயாட்சி மற்றும் ஆதரவை கட்டுப்படுத்துவதன் மூலம் அரசியலமைப்பின் கீழ் கூட்டாட்சி கொள்கையை அகில இந்திய சேவைகள் மீறுகின்றன. அவர்கள் தரையில் ஆதரிக்கப்படுகிறார்கள்

(i) மையத்திலும் மாநிலங்களிலும் உயர் தர நிர்வாகத்தை பராமரிக்க அவை உதவுகின்றன

(ii ) நாடு முழுவதும் நிர்வாக அமைப்பின் சீரான தன்மையை உறுதிப்படுத்த அவை உதவுகின்றன; மற்றும்

(iii) அவை மையத்திற்கும் மாநிலங்களுக்கும் இடையிலான பொதுவான நலனைப் பற்றிய தொடர்பு, ஒத்துழைப்பு, ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் கூட்டு நடவடிக்கைக்கு உதவுகின்றன.இந்த சேவைகள் மையம் மற்றும் மாநிலங்களால் கூட்டாக கட்டுப்படுத்தப்படுகின்றன.இறுதி கட்டுப்பாடு மத்திய அரசிடம் உள்ளது, அதே நேரத்தில் உடனடி கட்டுப்பாடு மாநில அரசாங்கங்களுடன் உள்ளது.


33. இ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 315 வது பிரிவின் கீழ் UPSC நிறுவப்பட்டுள்ளது.ஆணைக்குழு ஒரு தலைவர் மற்றும் பத்து உறுப்பினர்களைக் கொண்டுள்ளது. அரசியலமைப்பின் கீழ் பின்வரும் கடமைகள் மற்றும் பாத்திரங்களை UPSC ஒப்படைத்துள்ளது:

1. போட்டித் தேர்வுகளை நடத்துவதன் மூலம் யூனியனின் கீழ் உள்ள சேவைகள் மற்றும் பதவிகளுக்கு ஆட்சேர்ப்பு;

2. நேர்காணல்கள் மூலம் தேர்வு செய்வதன் மூலம் மத்திய அரசின் கீழ் சேவைகள் மற்றும் பதவிகளுக்கு ஆட்சேர்ப்பு; 

3. பதவி உயர்வு மற்றும் நியமனம் ஆகியவற்றிற்கு நியமனம் செய்வதற்கான அதிகாரிகளின் பொருத்தமான தன்மை குறித்து ஆலோசனை வழங்குதல்; 

4. பல்வேறு சேவைகள் மற்றும் பதவிகளுக்கு ஆட்சேர்ப்பு முறைகள் தொடர்பான அனைத்து விஷயங்களிலும் அரசாங்கத்திற்கு ஆலோசனை வழங்குதல்; 

5. வெவ்வேறு சிவில் சேவைகள் தொடர்பான ஒழுங்கு வழக்குகள்; மற்றும்

6. கூடுதல் சாதாரண ஓய்வூதியங்களை வழங்குவது, சட்ட செலவுகளை திருப்பிச் செலுத்துதல் தொடர்பான இதர விஷயங்கள்.


34. ஈ.


35. ஈ.


36. ஆ.


37. அ.


38. ஆ. UPSCயின் உறுப்பினர் 6 ஆண்டுகள் அல்லது 65 வயது வரை, எது முந்தையதோ அந்த பதவியில் இருக்கிறார்.


39. ஈ.

40. ஈ. ஒரு தவறானது, ஏனென்றால் ஆணைக்குழுவின் வலிமையைக் குறிப்பிடாமல் அரசியலமைப்பு இந்த விஷயத்தை ஜனாதிபதியின் விருப்பத்திற்கு விட்டுவிட்டது, அதன் அமைப்பை தீர்மானிக்கிறது.பிரிவு 315 இன் படி, UPSC ஒரு தலைவர் மற்றும் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்பட்ட பிற உறுப்பினர்களைக் கொண்டுள்ளது இந்தியாவின்.அரசியலமைப்பின் பன்னிரெண்டாம் பாகத்தின் 315 முதல் 323 வரையிலான பிரிவுகள் ஒன்றியம் மற்றும் ஒவ்வொரு மாநிலத்துக்கும் ஒரு பொது சேவை ஆணையத்தை வழங்குகின்றன.


41. அ. இந்திய அரசியலமைப்பின் பிரிவு 316 (A) படி, UPSCயின் தலைவரும் உறுப்பினர்களும் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார்கள். பிரிவு 316 (C) இன் கீழ், ஒரு பொது சேவை ஆணையத்தின் உறுப்பினராக பதவியில் இருப்பவர், தனது பதவிக் காலம் முடிவடைந்தவுடன், அந்த அலுவலகத்திற்கு மீண்டும் நியமிக்க தகுதியற்றவராக இருப்பார்.


42. ஈ. திட்டமிடல் ஆணையம் ஒரு நிறைவேற்று அமைப்பு (ஒரு நிறைவேற்று ஆணையால் உருவாக்கப்பட்டது, மீதமுள்ளவை அரசியலமைப்பு விதிகளால் உருவாக்கப்பட்ட அரசியலமைப்பு அமைப்புகள்).


43. அ. உத்தரகண்ட் பொது சேவை ஆணையத்தின் முதல் தலைவராக என்.பி.நவானி இருந்தார்.


44. ஈ. ஜனாதிபதி ஜெயில் சிங் இந்தியாவில் 'பாக்கெட் வீட்டோ'வை அறிமுகப்படுத்தினார், 1986 ஆம் ஆண்டில் சர்ச்சைக்குரிய அஞ்சல் மசோதாவை தனது மேசையில் நிலுவையில் வைத்திருந்தார். ராஜீவ் காந்தி அரசாங்கம் சட்டத்தை நடைமுறைக்குக் கொண்டுவருவதற்கான எந்தவொரு முயற்சியையும் விடவில்லை என்றாலும், எதிர்க்கட்சித் தலைவர்கள் ஜெயில் சிங்கை நிறுத்துமாறு அழைப்பு விடுத்தனர்.


45. இ. இந்திய நிதி ஆணையத்தின் தலைவர் பொது விவகாரங்களில் அனுபவம் பெற்ற ஒரு நபராக இருக்க வேண்டும், ஆனால் அவர் ஒரு பொருளாதார நிபுணராக இருக்க வேண்டும் என்று அத்தகைய நிர்ப்பந்தம் இல்லை. 


46. இ. யூனியன் மற்றும் மாநிலங்களுக்கு இடையில் வரிகளின் நிகர வருமானத்தை விநியோகிப்பது போன்ற நிதி விஷயங்களில் மட்டுமே நிதி ஆணையம் ஜனாதிபதிக்கு ஆலோசனை வழங்க முடியும். 


47. அ. மையத்தால் மாநிலங்களுக்கு வழங்கப்படும் மானியங்களை நிர்வகிக்க வேண்டும் என்று நிதி ஆணையம் ஜனாதிபதியை பரிந்துரைக்கிறது.


48. இ. 


49. அ.

i. இந்திய அரசியலமைப்பின் 280 வது பிரிவு ஒரு நிதி ஆணையத்திற்கு ஒரு அரை நீதி மன்றமாக வழங்குகிறது. இது ஒவ்வொரு ஐந்தாம் ஆண்டும் அல்லது அதற்கு முந்தைய காலத்தில்தான் இந்திய ஜனாதிபதியால் அமைக்கப்படுகிறது. அவற்றில் இரண்டு பின்வருமாறு பின்வரும் விஷயங்களில் இந்திய ஜனாதிபதியிடம் நிதி ஆணையம் பரிந்துரைகளை வழங்க வேண்டும்.

ii. மத்திய மற்றும் மாநிலங்களுக்கிடையில் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டிய வரிகளின் நிகர வருமானத்தை விநியோகித்தல், மற்றும் அத்தகைய வருமானத்தின் அந்தந்த பங்குகளின் மாநிலங்களுக்கு இடையில் ஒதுக்கீடு.

iii. மையத்தால் மாநிலங்களுக்கு வழங்கப்படும் மானியங்களை நிர்வகிக்க வேண்டிய கொள்கைகள் (அதாவது இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்து) 50. ஈ. மக்களவையின் பேச்சாளர்களின் சம்பளம் மற்றும் கொடுப்பனவுகள் இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியில் வசூலிக்கப்படுவதில்லை.


50. ஈ. மக்களவையின் பேச்சாளர்களின் சம்பளம் மற்றும் கொடுப்பனவுகள் இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியில் வசூலிக்கப்படுவதில்லை.


51. ஈ. குறிப்பிட்ட யூனியன் மாநில நிதி உறவு குறித்து இந்திய ஜனாதிபதிக்கு நிதி ஆணையம் பரிந்துரைகளை வழங்கியது.


52. அ. இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியில் வசூலிக்கப்படும் செலவுகள், மாநில கவுன்சிலின் தலைவர் மற்றும் துணைத் தலைவர் மற்றும் சபாநாயகர் மற்றும் மக்கள் மன்றத்தின் துணை சபாநாயகர் ஆகியோரின் சம்பளம் மற்றும் கொடுப்பனவுகள், கடன் கட்டணங்கள் ஆகியவை அடங்கும். இதற்காக இந்திய அரசு பொறுப்பாகும், உச்சநீதிமன்ற நீதிபதிகளுக்கு வழங்கப்படும் அல்லது செலுத்த வேண்டிய சம்பளம், கொடுப்பனவுகள் மற்றும் ஓய்வூதியங்கள், பெடரல் நீதிமன்றத்தின் நீதிபதிகளுக்கு அல்லது அதற்கு வழங்கப்பட வேண்டிய ஓய்வூதியங்கள், நீதிபதிகளுக்கு செலுத்த வேண்டிய ஓய்வூதியங்கள் எந்த உயர் நீதிமன்றத்திலும்.


53. ஈ.


54. அ. முதல் நிதி ஆணையம் - கிசித்தீசு சந்திர நியோகி நான்காவது நிதி ஆணையம் - பி.வி.ராஜமன்னார் ஆறாவது நிதி ஆணையம் - பிரம்மானந்த ரெட்டி எட்டாவது நிதி ஆணையம்- ஒய்.பி. சவாண்


55. இ.


56. அ.


57. ஈ. அரசியலமைப்பின் 280 வது பிரிவின் கீழ் நிதி ஆணையம் ஜனாதிபதியால் அமைக்கப்படுகிறது, முக்கியமாக யூனியன் மற்றும் மாநிலங்களுக்கிடையில் மற்றும் மாநிலங்களுக்கிடையில் வரி வருவாயைப் பகிர்வது குறித்த அதன் பரிந்துரைகளை வழங்குவதற்காக.


58. இ. தேசிய அபிவிருத்தி கவுன்சில் யூனியன் அரசு, திட்ட ஆணையம் மற்றும் மாநில அரசுகளுக்கு இடையே ஒருங்கிணைக்கிறது. 


59. ஈ. இந்திய நிதி ஆணையம் அடங்கும்

1. உயர்நீதிமன்ற நீதிபதி அல்லது ஒருவராக நியமிக்க தகுதியானவர். 

2. நிதி பற்றிய சிறப்பு அறிவு மற்றும் அரசாங்கத்தின் கணக்குகளைக் கொண்ட ஒருவர். 

3. நிதி விஷயத்திலும் நிர்வாகத்திலும் பரந்த அனுபவம் பெற்ற ஒருவர்.


60. ஈ. பஞ்சாயத்துகளின் நிதி நிலைகளை மறுஆய்வு செய்வதற்கும், பரிந்துரைகளை வழங்குவதற்கும் மாநில அரசு ஒரு நிதி ஆணையத்தை நியமிக்கும்.

1. மாநிலங்களுக்கும் பஞ்சாயத்துகளுக்கும் இடையிலான விநியோகம் நிகர வருமான வரி வரி மற்றும் மாநிலங்கள் வசூலிக்கும் கட்டணம்.

2. பஞ்சாயத்துகளுக்கு ஒதுக்கப்படக்கூடிய வரி, கடமைகள், சுங்கச்சாவடிகள் மற்றும் கட்டணங்களை நிர்ணயித்தல். 

3. பஞ்சாயத்துகளுக்கு மானியங்களை நிர்ணயிக்கும் கொள்கைகள்.


61. அ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 388 வது பிரிவினால் பட்டியல் சாதியினருக்கான தேசிய ஆணையம் நிறுவப்பட்டுள்ளது, மீதமுள்ளவை பாராளுமன்றத்தின் செயல்களால் நிறுவப்பட்டுள்ளன. பட்டியல் சாதியினருக்கான தேசிய ஆணையம் என்பது இந்திய அரசியலமைப்பு அமைப்பாகும், இது பட்டியல் சாதியினரின் சுரண்டலுக்கு எதிராக பாதுகாப்புகளை வழங்குவதற்கும் அவர்களின் சமூக, கல்வி, பொருளாதார மற்றும் கலாச்சார நலன்களை மேம்படுத்துவதற்கும் பாதுகாப்பதற்கும் அமைக்கப்பட்டுள்ளது, அரசியலமைப்பில் சிறப்பு ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டன.


62. அ.


63. அ. இருபதாம் சட்ட ஆணையத்தின் தலைவராக நீதிபதி டி.கே.ஜெயின் நியமிக்கப்படுகிறார்.


64. இ. இந்தியாவின் சட்ட ஆணையம் மூன்று வருட காலத்திற்கு அமைக்கப்பட்டுள்ளது.இது ஒரு சட்டரீதியான அமைப்பு.


65. அ. பிரதமர் நரேந்திர மோடி திட்டக் கமிஷனை ரத்து செய்து, அதற்கு பதிலாக இந்தியாவை மாற்றுவதற்கான தேசிய நிறுவனம் அல்லது நிதி ஆயோக் என்று மாற்றினார்.


66. இ. இந்திய தேசிய மனித உரிமைகள் ஆணையம் 1993 அக்டோபர் 12 அன்று மனித உரிமைகள் பாதுகாப்பு கட்டளைச் சட்டத்தின் கீழ் 1993 அக்டோபர் 12 ஆம் தேதி அமைக்கப்பட்ட ஒரு தன்னாட்சி பொது அமைப்பாகும்.தலைவர் மற்றும் NHRCயின் உறுப்பினர்கள் இந்திய ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார்கள்.


67. இ. இந்திய அட்டர்னி ஜெனரல் இந்திய அரசின் முதல் சட்ட அதிகாரி.


68. ஆ. அட்டர்னி ஜெனரலின் அலுவலக காலம் அரசியலமைப்பால் நிர்ணயிக்கப்படவில்லை.மேலும் அவரை நீக்குவதற்கான நடைமுறை மற்றும் காரணங்கள் அரசியலமைப்பில் இல்லை.ஜனாதிபதியின் விருப்பத்தின் போது அவர் பதவி வகிக்கிறார்.


69. ஈ. பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் நடவடிக்கைகள் அல்லது அவற்றின் கூட்டு அமர்வு ஆகியவற்றில் பேசவும் பங்கேற்கவும் அவருக்கு உரிமை உண்டு.


70. அ. ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்பட்ட இந்திய அட்டர்னி ஜெனரல், சட்ட விவகாரங்களில் இந்திய அரசாங்கத்திற்கு ஆலோசனை வழங்குகிறார்.தற்போது வேணுகோபால் இந்தியாவின் அட்டர்னி ஜெனரலாக உள்ளார்.


71. ஆ. சட்ட அதிகாரிகளை நியமிப்பதற்கான திட்டம்.அட்டர்னி ஜெனரல், அட்டர்னி ஜெனரலின் ஜெனரல், அமைச்சரவையின் நியமனங்கள் குழுவுக்கு அதன் ஒப்புதலுக்காக அனுப்பப்படுகிறார்.அமைச்சரவையின் பரிந்துரையின் பேரில் ஜனாதிபதி அட்டர்னி ஜெனரலை நியமிக்கிறார்.


72. அ. அரசியலமைப்பின் 76 வது பிரிவு இந்திய அட்டர்னி ஜெனரலைப் பற்றி கூறுகிறது.உச்சநீதிமன்றத்தின் நீதிபதியாக தகுதி வாய்ந்த ஒருவரை ஜனாதிபதி நியமிப்பார்.


73. ஈ. பிரிவு 165, மாநிலத்திற்கான அட்வகேட் ஜெனரல்.ஒவ்வொரு மாநிலத்தின் ஆளுநரும் உயர்நீதிமன்றத்தின் நீதிபதியாக நியமிக்க தகுதியுள்ள ஒருவரை மாநிலத்திற்கான வழக்கறிஞர் ஜெனரலாக நியமிப்பார்.


74. ஈ. இந்திய அட்டர்னி ஜெனரல் அரசியலமைப்பின் 76 அ. பிரிவின் கீழ் இந்திய ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்பட்டு ஜனாதிபதியின் விருப்பத்தின் போது பதவியில் இருக்கிறார்.


75. ஆ. இந்திய அட்டர்னி ஜெனரல் இந்திய அரசாங்கத்தின் தலைமை சட்ட ஆலோசகர்.அவர் அரசியலமைப்பின் 76 A.பிரிவு இந்தியரால் நியமிக்கப்படுகிறார்.அவர் உச்சநீதிமன்ற நீதிபதியாக நியமிக்க தகுதியான நபராக இருக்க வேண்டும்.அட்டர்னி ஜெனரலுக்கு இந்தியாவின் அனைத்து நீதிமன்றங்களிலும் பார்வையாளர்களின் உரிமை மற்றும் பாராளுமன்ற நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்க உரிமை உண்டு.ஜனாதிபதியின் விருப்பத்தின் போது அவர் பதவி வகிக்கிறார்.தற்போதைய அட்டர்னி ஜெனரல் முகுல் ரோடகி (14 வது அட்டர்னி ஜெனரல்) ஆவார்.


76. அ. இந்தியாவின் அட்டர்னி ஜெனரல் பாராளுமன்றத்தில் பேசலாம் மற்றும் வாக்களிக்கும் உரிமை இல்லாமல் நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்கலாம்.


77. ஆ. இந்திய அட்டர்னி ஜெனரல் அவர் உறுப்பினராக இல்லாவிட்டாலும் இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்க உரிமை உண்டு.


78. அ. உச்சநீதிமன்றத்தின் நீதிபதியாக தகுதி பெற்ற ஒருவரை, இந்தியாவின் அட்டர்னி ஜெனரலாக ஜனாதிபதி நியமிக்கிறார் மற்றும் ஜனாதிபதியின் விருப்பத்தின் போது பதவியில் இருக்கிறார்.


No comments:

Post a Comment