MAGME SCHOOL OF BANKING
Class Room - Daily Dose Booklet
DDB NO: Indian Polity 02 (TAMIL)
1. இ. மாநிலக் கொள்கையின் வழிநடத்துதல் கோட்பாட்டில் திருத்தம் பாராளுமன்றத்தின் சிறப்பு பெரும்பான்மைக்கு தேவைப்படுகிறது, அங்கு ஜனாதிபதியைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் சரிசெய்தல் மற்றும் அதன் முறை பாராளுமன்றத்தின் சிறப்பு பெரும்பான்மைக்கு தேவைப்படுகிறது.
2. அ. பாராளுமன்றத்தில் மாநிலங்களின் பிரதிநிதித்துவத்தை தேர்ந்தெடுப்பது மற்றும் 7 வது அட்டவணையில் உள்ள எந்தவொரு பட்டியலையும் அரசியலமைப்பு திருத்தத்திற்காக மாநிலங்களில் பாதிக்கும் குறைவான மாநிலங்களின் சட்டமன்றத்தை திருத்த வேண்டும்.
3. ஆ. அரசியலமைப்பின் பிரிவு 59 - ஜனாதிபதி எந்தவொரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றங்களின் அல்லது நாடாளுமன்ற சபையின் உறுப்பினராக இருக்கக்கூடாது.எனவே, 1 மற்றும் 2 இரண்டும் சரியானவை.
4. ஈ. பிரிவு 253- வேறு எந்த நாட்டினருடனும் எந்தவொரு உடன்படிக்கை, ஒப்பந்தம் அல்லது மாநாட்டை அல்லது எந்தவொரு சர்வதேச மாநாட்டிலும், சங்கத்திலும் எடுக்கப்பட்ட எந்தவொரு முடிவையும் செயல்படுத்த இந்தியாவின் முழு அல்லது எந்தவொரு பகுதிக்கும் எந்தவொரு சட்டத்தையும் உருவாக்க பாராளுமன்றத்திற்கு அதிகாரம் உள்ளது.அல்லது எந்த மாநிலத்தின் அனுமதியின்றி மற்ற உடல்.
5. அ. அரசாங்கத்தின் குழுக்கள் போன்ற அதன் குழுக்களின் உதவியுடன் நிர்வாகிகளின் செயல்பாடுகளை நாடாளுமன்றம் மேற்பார்வையிடுகிறது. உத்தரவாதம், துணை சட்டம் குறித்த குழுக்கள், மனு மீதான குழுக்கள் போன்றவை பாராளுமன்றத்தால் கையாளப்பட வேண்டிய சட்டத்தின் அளவைக் கருத்தில் கொண்டு, சட்டத்தின் ஒரு நல்ல ஒப்பந்தத்தை பரிவர்த்தனை செய்ய குழுக்கள் நிறுவப்பட்டுள்ளன.நாடாளுமன்றக் குழுக்கள் இரண்டு வகைகளாகும் - நிலைக்குழுக்கள் மற்றும் தற்காலிகக் குழுக்கள்.முன்னாள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்கள் அல்லது அவ்வப்போது நியமிக்கப்படுகிறார்கள், அவர்கள் தொடர்ச்சியான அடிப்படையில் வேலை செய்கிறார்கள்.தேவை ஏற்பட்டவுடன் பிந்தையவர்கள் தற்காலிக அடிப்படையில் நியமிக்கப்படுகிறார்கள், மேலும் அவர்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட பணியை முடித்தவுடன் அவை இருக்காது.
6. ஆ.
7. அ. இத்தகைய சட்டங்கள் எளிய பெரும்பான்மையினாலும் சாதாரண சட்டமன்ற செயல்முறையினாலும் நிறைவேற்றப்படலாம்.
8. அ.
9. ஆ. அரசியலமைப்பின் திருத்தத்தை நாடாளுமன்ற சபையில் அல்லாமல் மாநில சட்டமன்றங்களில் அல்லாமல் இந்த நோக்கத்திற்காக ஒரு மசோதாவை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம் தொடங்க முடியும்.
10. இ. அரசியலமைப்பில் உள்ள பல ஏற்பாடுகளை 368 வது பிரிவின் எல்லைக்கு வெளியே பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளில் எளிய பெரும்பான்மையினரால் திருத்த முடியும். இவற்றில் சில:
1. புதிய மாநிலங்களை சேர்ப்பது அல்லது நிறுவுதல்.
2. புதிய மாநிலங்கள் மற்றும் தொடர்புடைய பாடங்களை உருவாக்குதல்
3. மாநிலங்களில் சட்டமன்ற சபைகளை ஒழித்தல் அல்லது உருவாக்குதல்.
4. இரண்டாவது அட்டவணை- ஜனாதிபதி, ஆளுநர்கள், பேச்சாளர்கள், நீதிபதிகள் போன்றவற்றின் ஊதியங்கள், கொடுப்பனவுகள், சலுகைகள் மற்றும் பல.
11. அ.
12. ஈ. பட்டியலிடப்பட்ட சாதிகள் மற்றும் பழங்குடியினருக்கு எதிரான அட்டூழியங்களைத் தடுக்க இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் ஒரு சட்டம், பட்டியலிடப்பட்ட சாதிகள் மற்றும் பழங்குடியினர் (அட்டூழியங்களைத் தடுக்கும்) சட்டம், 1989, பிரிவு 15 மற்றும் பிரிவு 17, இந்திய நாடாளுமன்றம் 1955 இல் தீண்டாமை (குற்றங்கள்) சட்டத்தை இயற்றியது.இந்தச் சட்டம் மேலும் திருத்தப்பட்டு 1976 இல் சிவில் உரிமைகள் பாதுகாப்புச் சட்டம், 1955 என மறுபெயரிடப்பட்டது.
13. ஈ. மக்களவை பரிசீலிக்க அனுப்பிய நிதி மசோதாவை அதிகபட்சமாக பதினான்கு நாட்களுக்கு மாநிலங்களவை தாமதப்படுத்தலாம்.
14. ஆ. வீட்டு உறுப்பினர் இல்லாத மாநிலங்களவை தலைவர்.தற்போது இந்தியாவின் துணைத் தலைவர் வெங்கையா நாயுடு மேலவையின் தலைவராக உள்ளார்.
15. ஈ. இந்திய ஜனாதிபதியின் செயலாளருக்கு மக்களவையின் நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்க உரிமை இல்லை.மற்றவர்கள் பங்கேற்கலாம்.
16. ஆ. மக்களவையில் மாநில வாரியாக இட ஒதுக்கீடு 1971 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது, இது பிரிவு 82 இன் கீழ் 2026 வரை உள்ளது.
17. இ. மாநிலங்களவையில் ஜனாதிபதியால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட 12 உறுப்பினர்கள் உள்ளனர்.மாநிலங்களவை (ஆர்.எஸ்) அல்லது மாநில கவுன்சில் என்பது இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் மேலவையாகும். உறுப்பினர் எண்ணிக்கை 250 உறுப்பினர்களுக்கு மட்டுமே வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது, அவர்களில் 12 பேர் பிரிவு, இலக்கியம், அறிவியல் மற்றும் சமூக சேவைகளுக்கான பங்களிப்புகளுக்காக இந்திய ஜனாதிபதியால் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளனர்.உடலின் எஞ்சிய பகுதி மாநில மற்றும் பிராந்திய சட்டமன்றங்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறது.
18. ஆ. ஜனாதிபதியின் 53 வது பிரிவின் கீழ் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட எந்தவொரு மசோதாவும் ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலுக்குப் பிறகு ஒரு செயலாக மாறும்
19. ஈ. மாநிலங்களவை பிரிவுக்கப்படுவதில்லை.ஒவ்வொரு ஐந்து வருடங்களுக்கும் மக்களவை பிரிவுக்கப்பட்டது.
20. இ. உறுப்பினர் அல்லாதவர் என்ற முறையில், அட்டர்னி ஜெனரல் பாராளுமன்ற சபையின் நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்கலாம்.இந்திய அட்டர்னி ஜெனரல் இந்திய அரசாங்கத்தின் தலைமை சட்ட ஆலோசகராகவும், இந்திய உச்சநீதிமன்றத்தில் அதன் முதன்மை வழக்கறிஞராகவும் உள்ளார்.
21. ஆ. இந்தியாவின் துணைத் தலைவர் மாநிலங்களவையின் முன்னாள் அலுவலர் தலைவர்.
22. இ. அமைச்சரவையின் உறுப்பினர் மேல் சபை மற்றும் கீழ் சபை ஆகிய இரண்டிற்கும்.
23. ஆ. மக்களவையில் நம்பிக்கையில்லா பிரேரணை முன்வைக்கப்பட்ட முதல் பேச்சாளர் கணேஷ் வாசுதேவ மாவ்லங்கர் ஆவார்.கணேஷ் வாசுதேவ மாவ்லங்கர் (27 நவம்பர் 1888 - 27 பிப்ரவரி 1956) தாதாசாகேப் சொல் என்று பிரபலமாக அறியப்படுகிறது - (1952 - 1956).பல்ராம் சாக்கர் - மக்களவையின் 8 வது சபாநாயகர்.ஹுக்கும் சிங் - மக்களவையின் 3 வது சபாநாயகர்.கே.எஸ்.ஹெக்டே - மக்களவையின் 7 வது சபாநாயகர்.
24. ஈ. இந்திய நாடாளுமன்றம் ஜனாதிபதி மற்றும் இருவரையும் உள்ளடக்கியது.
25. அ. மக்களவையில் மட்டுமே பண மசோதாக்களை அறிமுகப்படுத்த முடியும்.மக்களவை நிறைவேற்றிய பண மசோதாக்கள் மாநிலங்களவைக்கு அனுப்பப்படுகின்றன.
26. ஆ. மாநிலங்களவை அத்தகைய தீர்மானத்தை நிறைவேற்றினால், மாநில பட்டியலில் உள்ள ஒரு விஷயத்தில் நாடாளுமன்றம் சட்டமியற்ற முடியும்.
27. ஆ. சபாநாயகர் மற்றும் துணை சபாநாயகர் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட தேர்தலுக்குப் பிறகு முதல் கூட்டம் புரோட்டம் சபாநாயகரின் கீழ் நடைபெறுகிறது.
28. அ. கவனத்தை அழைப்பது என்பது ஒரு உறுப்பினரின் கவனத்தை அவசர பொது முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஒரு விஷயத்திற்கு அழைக்க ஒரு உறுப்பினர் அறிமுகப்படுத்திய ஒரு வகை இயக்கமாகும்.
29. இ. 6 மாதங்கள் என்பது பாராளுமன்றத்தின் அடுத்தடுத்த இரண்டு அமர்வுகளுக்கு இடையில் அனுமதிக்கப்பட்ட அதிகபட்ச நேர இடைவெளி.
30. ஆ. இந்தியாவின் துணைத் தலைவர் அதன் அமர்வுகளுக்குத் தலைமை தாங்கும் மாநிலங்களவையின் முன்னாள் அலுவலர் தலைவர் ஆவார்.
31. ஈ. ராஜ்ய சபா பிரிவுக்கப்படுவதில்லை.
32. அ. மக்களவையில் பேச்சாளரின் வாக்கு வார்ப்பு வாக்கு என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஒரு வார்ப்பு வாக்கு என்பது ஒரு சபை அல்லது சட்டமன்றத்தின் தலைமை அதிகாரிக்கு ஒரு முட்டுக்கட்டை தீர்க்க வழங்கப்பட்ட வாக்காகும், இது ஒரு முட்டுக்கட்டை இருக்கும்போது மட்டுமே பயன்படுத்த முடியும்.
33. ஆ. மக்களவையின் தலைவர் பேச்சாளராக நியமிக்கப்படுகிறார்.
34. அ. லோக் சபாவின் சபாநாயகர் ஒரு மசோதா ஒரு பண மசோதா இல்லையா என்பதை தீர்மானிக்கிறார்.
35. ஈ. பாராளுமன்றத்தில் அதிகாரப்பூர்வ எதிர்க்கட்சிக்கு மொத்த பலத்தில் 1/10 தேவை.
36. இ. புதிய அகில இந்திய சேவைகளை அமைப்பதில் மக்களவை விட மாநிலங்களவை அதிக சக்தியைப் பெறுகிறது.
37. இ. லோக் சபாவின் துணை சபாநாயகர் தனது பதவியை ராஜினாமா செய்யலாம்.
38. இ. பண மசோதா – மக்களவை
39. அ. மக்களவையில் எளிய பெரும்பான்மையால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மக்களவை சபாநாயகர்.
40. இ. இந்தியாவின் பாராளுமன்ற ஜனநாயகத்தின் மிக முக்கியமான அம்சங்களில் இருசமயம் உள்ளது.அரசியலமைப்பு நடைமுறைக்கு வந்ததிலிருந்து, இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் இரண்டு அறைகளும் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட வழிகளில் ஒருவருக்கொருவர் பூர்த்தி செய்து வருகின்றன.
41. அ. 1971 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு.
42. ஈ. மக்களவை சபாநாயகராக பாலி ராம் பகத் இரண்டு முறை தேர்ந்தெடுக்கப்படவில்லை.1976 முதல் 1977 வரை மக்களவையில் சபாநாயகராக பணியாற்றினார், இந்திரா காந்தி பிரதமராக முதல் ஆட்சியின் கொந்தளிப்பான இறுதி ஆண்டில்.
43. ஈ. அரசியல் வாசகங்களில் 'பூஜ்ஜிய மணி' என்பது கேள்வி பதில் அமர்வைக் குறிக்கிறது. பாராளுமன்றத்தில் பூஜ்ஜிய மணி மதியம் 12 மணிக்கு தொடங்குகிறது, இதன் போது உறுப்பினர்கள் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த விஷயங்களை எழுப்புகிறார்கள், குறிப்பாக தாமதப்படுத்த முடியாதவை
.
44. ஈ. மாநிலங்களவை ஒரு நிரந்தர சபை, பிரிவுப்புக்கு உட்பட்டது அல்ல, அதன் உறுப்பினர்களில் மூன்றில் ஒரு பங்கு ஒவ்வொரு இரண்டு வருடங்களுக்கும் பிறகு ஓய்வு பெறுகிறது.இவ்வாறு ஒவ்வொரு உறுப்பினரும் 6 ஆண்டு பதவிக்காலத்தை அனுபவிக்கிறார்கள்.
45. ஆ.
46. அ.
47. ஈ. அரசாங்க மசோதாவை அமைச்சரால் பாராளுமன்றத்தின் எந்த சபையிலும் அறிமுகப்படுத்த முடியும்.
48. அ. கூட்டு அமர்வு மக்களவை சபாநாயகரால் தலைமை தாங்கப்படுகிறது அல்லது அவர் இல்லாத நிலையில் துணை சபாநாயகர்.ஒரு கூட்டு அமர்வில் ஒரு மசோதா சபையின் இரு உறுப்பினர்களிடமிருந்தும் வாக்களிப்பதன் மூலமும் நிறைவேற்றப்படுகிறது.
49. இ. பாராளுமன்றத்தின் கூட்டுக் கூட்டம் ஜனாதிபதியால் அழைக்கப்படுகிறது மற்றும் சபாநாயகர் தலைமை தாங்குகிறார் அல்லது அவர் இல்லாத நிலையில், மக்களவையின் துணை சபாநாயகர் அல்லது அவர் இல்லாத நிலையில், மாநிலங்களவையின் துணைத் தலைவர்.
50. இ. மக்களவையின் அனைத்து உறுப்பினர்களும் நேரடித் தேர்தலால் தேர்வு செய்யப்பட்டுள்ளனர், தவிர இரண்டு உறுப்பினர்கள் ஆங்கிலோ-இந்திய சமூகத்தைச் சேர்ந்த ஜனாதிபதியால் பரிந்துரைக்கப்படலாம்.
51. அ. பாராளுமன்றத்தில் ஒரு மசோதாவை முதன்முதலில் வாசிப்பது என்பது மசோதாவை சபையில் அறிமுகப்படுத்துவதற்கான விடுப்புக்கான தீர்மானத்தைக் குறிக்கிறது. ஒரு மசோதாவை அறிமுகப்படுத்துவதற்கான விடுப்புக்கான தீர்மானம் எதிர்க்கப்பட்டால், சபாநாயகர் அனுமதித்த பின்னர், அவர் நினைத்தால் பிரேரணையை எதிர்க்கும் உறுப்பினரிடமிருந்தும், இயக்கத்தை நகர்த்திய உறுப்பினரிடமிருந்தும் பொருந்தக்கூடிய, சுருக்கமான கூற்றுகள், மேலும் விவாதமின்றி, கேள்வியை முன்வைக்கலாம்: ஒரு பிரேரணை எதிர்க்கப்படும் இடத்தில் மசோதா சட்டமன்றத் திறனுக்கு வெளியே சட்டத்தைத் தொடங்குகிறது என்ற அடிப்படையில் சபை, சபாநாயகர் ஒரு முழு விவாதத்தை அனுமதிக்கலாம்.நிதி மசோதா அல்லது ஒதுக்கீட்டு மசோதாவை அறிமுகப்படுத்துவதற்கான விடுப்புக்கான தீர்மானத்தை சபாநாயகர் உடனடியாக வாக்களிக்க வேண்டும் என்று மேலும் வழங்கப்படுகிறது.
52. ஆ. அத்தகைய வழக்குகளை விசாரிப்பதில் இருந்து நீதிமன்றங்கள் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளதால், ஜனாதிபதியும் ஆளுநர்களும் அவர்களின் ஆலோசனையின் பேரில் மேற்கொள்ளப்பட்ட உத்தியோகபூர்வ செயல்களுக்கு அமைச்சர்கள் பொறுப்பல்ல.
53. ஈ. ஜனாதிபதியின் முன் பரிந்துரை தேவைப்படும் சில மசோதாக்கள் உள்ளன: மாநிலங்களின் எல்லைகள் மற்றும் மாநிலங்களின் பெயர்களை மாற்ற முற்படும் மசோதா, பண மசோதா (பிரிவு 110 ன் படி) மற்றும் நிதி மசோதா, எந்தவொரு மசோதாவையும் பாதிக்கும் மாநிலங்கள் ஆர்வமுள்ள வரிவிதிப்பு (பிரிவு 274) மற்றும் வர்த்தக சுதந்திரத்திற்கு கட்டுப்பாடு விதிக்கும் மாநில மசோதாக்கள்.
54. இ. உயர்நீதிமன்றங்களின் நீதிபதிகளை குற்றச்சாட்டுக்கு உட்படுத்தும் விஷயத்தில் இரு அவைகளும் சம அதிகாரங்களைக் கொண்டுள்ளன.சௌமிட்ரா சென் கல்கத்தா உயர்நீதிமன்றத்தின் ஓய்வு பெற்ற நீதிபதி.நிதி முறைகேடாக செய்ததற்காக இந்தியாவின் மாநிலங்களவையில் குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட சுதந்திர இந்தியாவில் முதல் நீதிபதி இவர்.
55. ஈ. மாநில சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் மற்றும் ஜனாதிபதியின் தேர்தலில் மாநில சட்டமன்றம் பங்கேற்கிறது என்று 80 வது பிரிவு கூறுகிறது (பிரிவு .54)
56. ஈ. அலங்கார = பாராளுமன்ற ஆசாரம் தரையை கடத்தல் = கட்சியை மாற்றுதல் இடைக்கணிப்பு = தீர்ப்பின் மூலம் தெளிவுபடுத்துதல் தரையை விளைவித்தல் = பேச்சாளரின் உத்தரவை மதித்தல்
57. இ. மக்களவை கால அவகாசம் பிரிவு 352 இன் கீழ் பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட அவசர காலத்திற்குள் ஐந்தாண்டு காலத்திற்கு அப்பால் நாடாளுமன்றத்தால் நீட்டிக்கப்படலாம்.ஆனால் அவரது நீட்டிப்பு ஒரு வருடத்திற்கு மிகாமல் ஒரு வருடத்திற்கு நேரம் (அரசியலமைப்பில் எத்தனை முறை வரம்பு இல்லை).
58. இ. சட்டமன்றத்திற்கு வெளியில் இருந்து ஒருவரை அமைச்சராக நியமிக்க எந்த தடையும் இல்லை, ஆனால் அவர் பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளிலும் (தேர்தல் அல்லது நியமனம் மூலம்) ஒரு இடத்தைப் பெறாவிட்டால் 6 மாதங்களுக்கு மேல் அமைச்சராக தொடர முடியாது.இதற்கிடையில் [பிரிவு 75 (5)].
59. அ. மக்களவை சபையில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டதற்கான காரணத்தை 'நம்பிக்கையில்லா தீர்மானம்' குறிப்பிட தேவையில்லை
60. அ. மாநிலப் பட்டியலில் உள்ள ஒரு விடயம் தொடர்பாக பாராளுமன்றம் சட்டமன்றத்திற்கு தேசிய நலனில் இருக்கும் என்று அறிவிக்கும் அதிகாரம் மாநிலங்களவைக்கு மட்டுமே உள்ளது.
61. ஈ. அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதாவை இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் ஒவ்வொரு சபையிலும் தனித்தனியாக சிறப்பு பெரும்பான்மையால் நிறைவேற்ற வேண்டும்.
62. ஈ. நம்பிக்கையில்லா தீர்மானத்திற்கு அது அடிப்படையாகக் கொண்ட அடிப்படைகளை அமைக்க தேவையில்லை.சபையின் விடுப்பு கேட்குமாறு சபாநாயகர் அழைக்கும் போது ஒரு உறுப்பினர் அறிவிப்பைத் திரும்பப் பெறலாம்.
63. அ. சிவப்பு பொத்தான் NOES ஐ குறிக்கிறது, கருப்பு பொத்தான் ABSTAIN ஐ குறிக்கிறது.
64. ஈ. அதன் சொந்த நடவடிக்கைகள் தொடர்பான விஷயங்களில் சபையால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட தீர்மானம் பிணைப்பு மற்றும் சட்டத்தின் சக்தியைக் கொண்டுள்ளது. தீர்மானத்தின் அறிவிப்பு 170: தனியார் உறுப்பினர்களின் தீர்மானங்களுக்காக ஒதுக்கப்பட்ட ஒரு நாளில் தீர்மானத்தை நகர்த்த விரும்பும் அமைச்சரைத் தவிர மற்ற உறுப்பினர், வாக்குப்பதிவு தேதிக்கு குறைந்தது இரண்டு நாட்களுக்கு முன்னதாக ஒரு அறிவிப்பை வழங்க வேண்டும். அத்தகைய அறிவிப்புகள் பெறப்பட்ட அனைத்து உறுப்பினர்களின் பெயர்களும் வாக்குச்சீட்டு செய்யப்படும், மேலும் தனியார் உறுப்பினர்களின் தீர்மானங்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட நாளுக்கு வாக்குப்பதிவில் முதல் மூன்று இடங்களைப் பெறும் உறுப்பினர்கள், இரண்டு நாட்களுக்குள் தலா ஒரு தீர்மானத்தை அறிவிக்க தகுதியுடையவர்கள்.வாக்குப்பதிவின் தேதி.தீர்மானத்தின் வடிவம் 171: ஒரு தீர்மானம் கருத்து அறிவிப்பு அல்லது பரிந்துரையின் வடிவத்தில் இருக்கலாம்; அல்லது ஒரு செயல் அல்லது அரசாங்கத்தின் கொள்கையின் சபையின் ஒப்புதல் அல்லது மறுப்பை பதிவு செய்ய அல்லது ஒரு பிரிவுயை வெளிப்படுத்தும் வகையில் வடிவத்தில் இருக்கலாம்; அல்லது ஒரு செயலைப் பாராட்டவும், வற்புறுத்தவும் அல்லது கோரவும்; அல்லது அரசாங்கத்தால் பரிசீலிக்க ஒரு விஷயம் அல்லது சூழ்நிலைக்கு கவனம் செலுத்துங்கள்; அல்லது சபாநாயகர் போன்ற பிற ஒழுங்குகளில் பொருத்தமானதாகக் கருதலாம்.
65. ஈ. கொடுக்கப்பட்ட அனைத்து கூற்றுகளாலும் அரசாங்கம் மக்கள் மன்றத்தால் வெளிப்படுத்தப்படலாம்.எனவே அனைத்து கூற்றுகளும் சரியானவை.
66. இ.
67. இ.
68. ஆ.
69. ஈ. பாராளுமன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட அனைத்து மசோதாக்களும் ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலைப் பெற்ற பின்னரே சட்டங்களாக மாற முடியும்.ஒரு மசோதா அவருக்கு வழங்கப்பட்ட பின்னர், ஜனாதிபதி அவர் மசோதாவுக்கு ஒப்புதல் அளிக்கிறார் அல்லது அதிலிருந்து தனது ஒப்புதலைத் தடுத்து நிறுத்துவதாக அறிவிப்பார்.மூன்றாவது விருப்பமாக, அவர் ஒரு மசோதாவை பாராளுமன்றத்திற்கு திருப்பித் தரலாம், அது பண மசோதா அல்லது அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதா இல்லையென்றால், மறுபரிசீலனைக்கு.மறுபரிசீலனைக்குப் பிறகு, மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டு ஜனாதிபதியிடம் சமர்ப்பிக்கப்படும் போது, திருத்தங்களுடன் அல்லது இல்லாமல், ஜனாதிபதியால் தனது ஒப்புதலைத் தடுக்க முடியாது.
70. அ. ஒரு மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டதும், அது ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலுக்காக அனுப்பப்படுகிறது. ஒரு மசோதாவுக்கு ஜனாதிபதி தனது ஒப்புதலை ஒப்புக் கொள்ளலாம் அல்லது நிறுத்தி வைக்கலாம் அல்லது ஒரு மசோதாவைத் தவிர வேறு ஒரு மசோதாவை அவர் திருப்பித் தரலாம், இது ஜனாதிபதியால் சபைகளுக்கு பரிந்துரைக்கப்படுகிறது, அவருடைய பரிந்துரைகளுடன்.அமைச்சர்கள் குழுவின் உதவி மற்றும் ஆலோசனையின் பேரில் ஜனாதிபதி முழுமையான வீட்டோவைப் பயன்படுத்தலாம்.பிரிவு 74 உடன் இந்திய அரசியலமைப்பின் 111 வது பிரிவைப் படிப்பதன் மூலம் பின்வரும் நிலையை அடைய முடியும்.பாக்கெட் வீட்டோ என அழைக்கப்படும் தனது சொந்த விருப்பப்படி ஜனாதிபதி தனது ஒப்புதலையும் திறம்பட நிறுத்தி வைக்கலாம். ஜனாதிபதி அதை மறுபரிசீலனை செய்ய திருப்பித் தந்தால், பாராளுமன்றம் அவ்வாறு செய்ய வேண்டும், ஆனால் அது மீண்டும் நிறைவேற்றப்பட்டு அவரிடம் திரும்பினால், அவர் அதற்கு ஒப்புதல் அளிக்க வேண்டும்.
71. ஈ. இரு அவைகளாலும் ஒரு மசோதா நிறைவேற்றப்பட்ட பின்னர், அது ஜனாதிபதியின் ஒப்புதலுக்காக வழங்கப்படுகிறது.ஒரு மசோதாவுக்கு ஜனாதிபதி தனது ஒப்புதலை ஒப்புக் கொள்ளலாம் அல்லது நிறுத்தி வைக்கலாம் அல்லது பண மசோதாவைத் தவிர வேறு ஒரு மசோதாவை மறுபரிசீலனை செய்ய அவர் திருப்பித் தரலாம்.இந்த மசோதா மீண்டும் சபைகளால் நிறைவேற்றப்பட்டால், ஜனாதிபதியால் செய்யப்பட்ட திருத்தத்துடன் அல்லது இல்லாமல், அவர் அங்கிருந்து ஒப்புதல் தடுத்து நிறுத்த மாட்டார். ஆனால், ஒவ்வொரு சபையும் நிறைவேற்றிய அரசியலமைப்பை தேவையான பெரும்பான்மையுடன் திருத்தும் மசோதா ஜனாதிபதியிடம் சமர்ப்பிக்கப்படும்போது, அவர் அதற்கு ஒப்புதல் அளிப்பார்.ஒரு மசோதா நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளாலும் நிறைவேற்றப்பட்டு ஜனாதிபதியால் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்ட பின்னர் நாடாளுமன்றச் சட்டமாகிறது.
72. அ.
73. ஆ. வழக்கமாக, ஆளும் கட்சியைச் சேர்ந்த ஒரு உறுப்பினர் சபாநாயகராக தேர்ந்தெடுக்கப்படுவார். எவ்வாறாயினும், ஆரோக்கியமான மாநாடு பல ஆண்டுகளாக உருவாகியுள்ளது, இதன்மூலம் ஆளும் கட்சி சபையில் உள்ள பிற கட்சிகள் மற்றும் குழுக்களின் தலைவர்களுடன் முறைசாரா ஆலோசனையின் பின்னர் அதன் ஒப்புதலை பரிந்துரைக்கிறது.தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவுடன், சபாநாயகர் சபையின் அனைத்து பிரிவுகளின் மரியாதையையும் பெறுகிறார் என்பதை இந்த மாநாடு உறுதி செய்கிறது. வேட்பாளர் குறித்து ஒரு முடிவு எடுக்கப்பட்டவுடன், அவரது பெயர் பொதுவாக பிரதமர் அல்லது நாடாளுமன்ற விவகார அமைச்சரால் முன்மொழியப்படும்.ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட அறிவிப்புகள் வந்தால், இவை ரசீது வரிசையில் உள்ளிடப்படும்.புதிதாக அமைக்கப்பட்ட சபையாக இருந்தால், சபாநாயகர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அமர்வுக்கு சபாநாயகர் சார்பு காலம் தலைமை தாங்குகிறது.மக்களவை வாழ்க்கையில் தேர்தல் பின்னர் வந்தால் துணை சபாநாயகர் தலைமை தாங்குகிறார். ஒரு துணை சபாநாயகரின் தேர்தல் சபாநாயகர் சரிசெய்யக்கூடிய தேதியில் நடைபெறும், மேலும் இந்த தேதியின் ஒவ்வொரு உறுப்பினருக்கும் பொதுச்செயலாளர் அறிவிப்பு அனுப்ப வேண்டும்.
74. அ. பண மசோதாக்கள் தொடர்பான 109 வது சிறப்பு நடைமுறைகள் ஒரு பண மசோதா மாநில கவுன்சிலில் அறிமுகப்படுத்தப்படாது என்று குறிப்பிடுகிறது. ஒரு பண மசோதா மக்கள் மன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட பின்னர், அதன் பரிந்துரைகளுக்காக அது மாநில கவுன்சிலுக்கு அனுப்பப்படும், மேலும் மசோதா கிடைத்த நாளிலிருந்து பதினான்கு நாட்களுக்குள் மாநில கவுன்சில் மசோதாவை திருப்பி அனுப்பும் மக்கள் மன்றம் அதன் பரிந்துரைகளுடன். பதினான்கு நாட்களுக்குள் மக்கள் மன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட மற்றும் அதன் பரிந்துரைகளுக்காக மாநில சபைக்கு அனுப்பப்பட்ட ஒரு பண மசோதா மக்கள் மன்றத்திற்கு திருப்பி அனுப்பப்படாவிட்டால், அது இரு அவைகளாலும் நிறைவேற்றப்பட்டதாகக் கருதப்படும்.இந்த காலகட்டத்தின் காலாவதி மக்கள் மன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட வடிவத்தில்.
75. இ. பீகார் மாநிலங்களவைக்கு 16 உறுப்பினர்களைக் குறிக்கிறது.மற்ற அனைத்து விருப்பங்களும் சரியானவை.
76. ஈ. அரசியலமைப்பின் 110 (1) வது பிரிவின் கீழ் மக்களவையில் மட்டுமே பண மசோதாவை அறிமுகப்படுத்த முடியும்.ஒரு மசோதா ஒரு பண மசோதா இல்லையா என்று ஏதேனும் கேள்வி எழுந்தால், அதில் சபாநாயகரின் முடிவு இறுதியானது.ஒரு முடிவுக்கு வருவதில் அல்லது ஒரு மசோதா ஒரு பண மசோதா என்று தனது சான்றிதழை வழங்குவதில் சபாநாயகர் எந்தவொருவரையும் ஆலோசிக்க வேண்டிய கட்டாயம் இல்லை. ஒரு மசோதா ஒரு பண மசோதா என்று சபாநாயகரின் சான்றிதழ், அது மாநிலங்களவைக்கு அனுப்பப்படும்போது ஒப்புதல் அளித்து கையெழுத்திடப்பட வேண்டும், மேலும் அது அவரது ஒப்புதலுக்காக ஜனாதிபதிக்கு வழங்கப்படும்போது.
77. அ. பண மசோதாவுக்கான நடைமுறை: மக்களவை (இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் நேரடியாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட 'மக்கள் இல்லம்') மட்டுமே பண மசோதாக்களை அறிமுகப்படுத்த முடியும். மக்களவை நிறைவேற்றிய பண மசோதாக்கள் மாநிலங்களவைக்கு அனுப்பப்படுகின்றன (நாடாளுமன்றத்தின் மேல் சபை, மாநில மற்றும் பிராந்திய சட்டமன்றங்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது அல்லது ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறது).மாநிலங்களவை பண மசோதாக்களை திருத்த முடியாது, ஆனால் திருத்தங்களை பரிந்துரைக்கலாம்.
78. ஆ. பூஜ்ஜிய மணி போது உறுப்பினர்கள் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த விஷயங்களை எழுப்புகிறார்கள், குறிப்பாக தாமதப்படுத்த முடியாதவை.இந்த நேரத்தில் ஒரு உறுப்பினர் எந்த பிரச்சினையை எழுப்புவார் என்பது யாருக்கும் தெரியாது.இதன் விளைவாக, முன் அறிவிப்பின்றி எழுப்பப்படும் கேள்விகள் சபையின் விலைமதிப்பற்ற நேரத்தை இழக்க நேரிடும்.
79. இ. மாநிலங்களவை “மாநில கவுன்சில்” அல்லது மேல் சபை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.அதன் உறுப்பினர்கள் மறைமுகமாக மாநிலங்களின் சட்டமன்ற அமைப்புகளின் உறுப்பினர்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்கள்.ராஜ்ய அபாவில் மொத்தம் 250 உறுப்பினர்கள் உள்ளனர்.அதற்கான தேர்தல்கள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன, அறையை பிரிவுக்க முடியாது.ஒவ்வொரு உறுப்பினருக்கும் ஆறு வருட கால அவகாசம் உள்ளது, மேலும் ஒவ்வொரு இரண்டு வருடங்களுக்கும் பிறகு மூன்றில் ஒரு பங்கு இடங்களுக்கு தேர்தல் நடத்தப்படுகிறது.இந்த அமைப்பு இந்திய அரசியலமைப்பின் 80 வது பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
80. ஆ. 3 வது பிரிவின் கீழ் மாநிலத்தின் பெயர்கள் மற்றும் எல்லைகளில் மாற்றங்களைச் செய்ய பாராளுமன்றம் பொறுப்பாகும்.
81. ஆ. அரசியலமைப்பின் 342 வது பிரிவின்படி, இது பாராளுமன்றமாகும், இது ஒரு பழங்குடியினரை அட்டவணை பழங்குடியினரின் பட்டியலில் சேர்ப்பது மற்றும் விலக்குவது குறித்து தீர்மானிக்க முடியும். எந்தவொரு மாநில அல்லது யூனியன் பிரதேசத்தையும் பொறுத்தவரையில் ஜனாதிபதி, அது ஒரு மாநிலமாக இருக்கும்போது, அதன் ஆளுநருடன் கலந்தாலோசித்த பின்னர், பொது அறிவிப்பின் மூலம், பழங்குடியினர் அல்லது பழங்குடி சமூகங்கள் அல்லது பழங்குடியினர் அல்லது பழங்குடி சமூகங்களுக்குள் உள்ள பகுதிகள் அல்லது குழுக்களைக் குறிப்பிடலாம்.இந்த அரசியலமைப்பின் நோக்கங்கள் அந்த மாநில அல்லது யூனியன் பிரதேசத்துடன் தொடர்புடைய பழங்குடியினராக கருதப்படுகின்றன.
82. ஆ. ஒரு குறிப்பிட்ட கட்சியிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஒரு நாடாளுமன்ற உறுப்பினர், ஒரு சபையின் உறுப்பினருக்கு அந்த குறிப்பிட்ட கட்சியால் வெளியேற்றப்படும்போது அவர் தகுதி நீக்கம் செய்யப்படுவதில்லை.
83. ஆ. அரசியலமைப்பு 250 ஐ மாநிலங்களவையின் அதிகபட்ச பலமாகக் குறிப்பிடுகிறது, அவற்றில் 12 இலக்கியம், பிரிவு, அறிவியல் மற்றும் சமூக சேவைகளில் தனித்துவத்தைப் பெற்ற நபர்களிடமிருந்து ஜனாதிபதியால் பரிந்துரைக்கப்படுகின்றன.
84. அ. ஒரு மசோதா பின்வரும் விஷயங்களைக் கொண்டிருந்தால் அது ஒரு பண மசோதாவாக கருதப்படும்
(I) எந்தவொரு வரியையும் விதித்தல், நீக்குதல், மாற்றுவது அல்லது ஒழுங்குபடுத்துதல்
(II) பணத்தை கடன் வாங்குவதை ஒழுங்குபடுத்துதல் அல்லது இந்திய அரசால் எந்தவொரு உத்தரவாதத்தையும் வழங்குதல், அல்லது இந்திய அரசாங்கத்தால் மேற்கொள்ளப்படும் அல்லது மேற்கொள்ளப்பட வேண்டிய எந்தவொரு நிதிக் கடமைகளையும் பொறுத்து சட்டத்தை திருத்துதல்.
(III) ஒருங்கிணைந்த நிதியின் காவல் அல்லது இந்தியாவின் தற்செயல் நிதியம், அத்தகைய எந்தவொரு நிதியிலிருந்தும் பணம் செலுத்துதல் அல்லது பணத்தை திரும்பப் பெறுதல்.
85. ஆ. பொதுத் தேர்தல் மற்றும் புதிதாக அமைக்கப்பட்ட அரசாங்கத்திற்குப் பிறகு, சட்டமன்ற பிரிவு மூத்த மக்களவை உறுப்பினர் (நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்க்கள்) பட்டியலைத் தயாரிக்கிறது, இந்த பட்டியல் பாராளுமன்ற விவகார அமைச்சருக்கு இந்த செயல்முறையின் மூலம் சமர்ப்பிக்கப்படுகிறது.ஜனாதிபதியால் அங்கீகரிக்கப்பட்டது.
No comments:
Post a Comment