LATEST

Friday, February 26, 2021

Class Room Daily Dose Booklet: DDB No: Indian Polity - Tamil Set 03 Answers and Explanations

 MAGME SCHOOL OF BANKING 
Class Room - Daily Dose Booklet
DDB NO: Indian Polity 03 (TAMIL)


1. ஆ. ஒரு புதிய மாநிலத்தை உருவாக்க மசோதா நாடாளுமன்றத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்படலாம்.மசோதாவை அறிமுகப்படுத்துவதற்கு முன்னர் அதற்கு ஜனாதிபதியின் முன் அனுமதி தேவை.

2. இ. மக்களவையில் மட்டுமே பண மசோதாக்களை அறிமுகப்படுத்த முடியும்.மக்களவை நிறைவேற்றிய பண மசோதாக்கள் மாநிலங்களவைக்கு அனுப்பப்படுகின்றன.ராஜ்யசபா (மாநில சபை) இந்த மசோதாவை நிராகரிக்கவோ திருத்தவோ முடியாது.இது திருத்தங்களை மட்டுமே பரிந்துரைக்க முடியும்.

3. ஆ. ஒதுக்கீட்டு மசோதா இந்திய ஒருங்கிணைந்த நிதியிலிருந்து மற்றும் வெளியே செலவுகளைச் செய்வதற்கு அரசாங்கத்திற்கு அதிகாரம் அளிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.இந்த மசோதாவை நிறைவேற்றுவதற்கான நடைமுறை மற்ற பண மசோதாகளைப் போலவே இருக்கும்.பாராளுமன்றத்தின் இரு சபைகளிலும் ஒரு மசோதாவை அறிமுகப்படுத்தியதன் மூலம் மட்டுமே அரசியலமைப்பின் திருத்தத்தைத் தொடங்க முடியும்.அரசியலமைப்பில் திருத்தம் செய்வதற்கான நடைமுறை இந்திய அரசியலமைப்பின் பகுதி XX (பிரிவு 368) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

4. ஆ. கணேஷ் வாசுதேவ் சட்ட மன்ற உறுப்பினர்1949 நவம்பர் 26 அன்று தற்காலிக நாடாளுமன்றத்தின் சபாநாயகரானார், மேலும் 1952 இல் அமைக்கப்பட்ட 1 வது மக்களவை வரை தொடர்ந்து பதவியில் இருந்தார்.
 
5. இ. கூட்டு அமர்வுக்கான கோரம் சபைகளின் மொத்த உறுப்பினர்களில் பத்தில் ஒரு பங்காக இருக்க வேண்டும்.

6. ஈ. சரியான வரிசை, பட்ஜெட் பற்றிய விவாதம், ஒதுக்கீட்டு மசோதா, நிதி மசோதா, கணக்கில் வாக்களித்தல்.

7. இ. புதிய மக்களவையில் அமர்வு தொடங்கியதிலிருந்து, தேர்தல் வரை சபாநாயகர்
அலுவலகத்தின் கடமைகளை புரோட்டம் சபாநாயகர் செய்கிறார்

8. இ. மக்களவையின் மொத்த தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர் மாநிலங்களிடையே விநியோகிக்கப்படுகிறார், ஒவ்வொரு மாநிலத்திற்கும் ஒதுக்கப்பட்ட இடங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் மாநில மக்கள்தொகை ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான விகிதம் நடைமுறையில், அனைத்து மாநிலங்களுக்கும் ஒரே மாதிரியாக இருக்கும்.அரசியலமைப்பின் 84 ஆவது திருத்தம் (இது பாராளுமன்றத்தில் நிறைவேற்றப்படுவதற்கு முன்னர் 91 ஆவது திருத்த மசோதா எனக் குறிப்பிடப்பட்டது) 1976 ஆம் ஆண்டின் 42 ஆவது அரசியலமைப்புத் திருத்தத்தின்படி நிர்ணயிக்கப்பட்டபடி, தொகுதிகளின் வரம்பு மீதான முடக்கம் நீக்கப்பட்டது, மேலும் மாநிலங்களுக்குள் வரம்புகளை அனுமதித்தது 1991 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு.

9. அ. பேச விரும்பும் அனைத்து உறுப்பினர்களும் அவ்வாறு செய்யவில்லை என்றாலும், சபையின் பெரும்பான்மை முடிவால் ஒரு விவாதத்தை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கான ஒரு வழியாக “மூடல்” ஒன்றாகும்.

10. இ. மாநிலங்களவையில் பண மசோதாவை அறிமுகப்படுத்த முடியாது.பண மசோதாவை நிராகரிக்கவோ திருத்தவோ மாநிலங்களவைக்கு அதிகாரம் இல்லை.இது பண மசோதாவில் மட்டுமே பரிந்துரைகளை செய்ய முடியும்.ஒரு குறிப்பிட்ட மசோதா ஒரு பண மசோதா இல்லையா என்பது மக்களவை சபாநாயகர் தீர்மானிக்க வேண்டும்.மாநிலங்களவை ஆண்டு நிதிநிலை கூற்று குறித்து விவாதிக்கலாம்.மானியங்களுக்கான கோரிக்கைகளில் வாக்களிக்க அதற்கு அதிகாரம் இல்லை.

11. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 31 B பிரிவு 9 வது அட்டவணையில் உள்ள எந்தவொரு சட்டத்தையும் நீதிமன்றங்களில் சவால் செய்ய முடியாது என்பதை உறுதிசெய்தது மற்றும் நிலம் மற்றும் விவசாய சட்டங்களை சீர்திருத்துவதன் மூலம் அரசாங்கம் அதன் சமூக பொறியியல் திட்டத்தை பகுத்தறிவு செய்ய முடியும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஒன்பதாவது அட்டவணையின் கீழ் உள்ள சட்டங்கள் அரசியலமைப்பின் மூன்றாம் பாகத்தின் கீழ் கூறப்பட்டுள்ள அடிப்படை உரிமைகளை மீறினாலும் அவை நீதித்துறை மறுஆய்வுக்கு உட்பட்டவை. ஒருபுறம் 31 பி பிரிவின் கீழ் சட்டமன்றத்திற்கு கணிசமான அதிகாரம் வழங்கப்பட்டது, மறுபுறம் நீதித்துறையின் அதிகாரம் குறைக்கப்பட்டது, இது சட்டமன்றத்திற்கும் நீதித்துறைக்கும் இடையிலான மோதலின் தொடக்க புள்ளியாகும்.

12. இ. மாநிலங்களவையில் மக்கள் தொகை மற்றும் பொருளாதார நிலை அடிப்படையில் மாநிலங்களுக்கு இடங்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன.

13. ஈ. மக்களவையில் சபாநாயகர் தனது அலுவலகத்திலிருந்து நீக்கப்படலாம், மக்கள் மன்றத்தின் தீர்மானத்தின் மூலம் அப்போதைய சபை உறுப்பினர்கள் அனைவராலும் நிறைவேற்றப்பட்டது.சபாநாயகர் அல்லது Dy ஐ அகற்றும் நோக்கத்திற்காக எந்த தீர்மானமும் இல்லை.தீர்மானத்தை நகர்த்துவதற்கான நோக்கம் குறித்து குறைந்தது பதினான்கு நாட்கள் அறிவிப்பு வழங்கப்படாவிட்டால் சபாநாயகர் நகர்த்தப்படுவார்.

14. ஈ. சபாநாயகர் தேர்தல் குடியிருப்பாளர் சரிசெய்யக்கூடிய தேதியில் நடைபெறும், மேலும் செயலாளர் நாயகம் ஒவ்வொரு உறுப்பினருக்கும் இந்த தரவு அறிவிப்பை அனுப்புவார்.துணை சபாநாயகரின் தேர்தல் சபாநாயகர் சரிசெய்யக்கூடிய தேதியில் நடைபெறும், மேலும் ஒவ்வொரு உறுப்பினருக்கும் இந்த தரவுத்தளத்தை பொதுச்செயலாளர் அறிவிப்பார். நிர்ணயிக்கப்பட்ட தேதிக்கு முந்தைய நாளில் மதியம் எந்த நேரத்திலும், எந்தவொரு உறுப்பினரும் மற்றொரு உறுப்பினரை சபையின் துணை சபாநாயகராக தேர்வுசெய்து, அறிவிப்பு இரண்டாவதாக வழங்கப்படும் என்ற பிரேரணையின் எந்தவொரு செயலையும் பொதுச்செயலாளருக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக அறிவிக்கலாம். மூன்றாவது உறுப்பினரால் மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டால் துணை சபாநாயகராக பணியாற்ற தயாராக இருப்பதாக அறிவிப்பில் முன்மொழியப்பட்ட உறுப்பினரின் கூற்றுயுடன் அவருடன் இருக்க வேண்டும்.

15. ஆ. மக்களவையில் பெரும்பான்மையைக் கட்டளையிடும் சட்டமன்ற உறுப்பினர்களின் குழுவால் நிறைவேற்று அதிகாரம் பயன்படுத்தப்படுவதைப் போலவே நமது நாடாளுமன்ற அமைப்பு சட்டமன்றத்தையும் மாநிலத்தின் தொடர்ச்சியான உறுப்புகளையும் கலக்கிறது.

16. ஈ. மாநிலங்களுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட விஷயங்களில் சட்டங்களை உருவாக்க இந்திய நாடாளுமன்றத்திற்கு அரசியலமைப்பு அதிகாரம் அளிக்கிறது (மாநிலங்களின் பட்டியல்). இருப்பினும், மாநிலங்களவை முதலில் மூன்றில் இரண்டு பங்கு சூப்பர் மெஜாரிட்டி ஒரு தீர்மானத்தை மத்திய நாடாளுமன்றத்திற்கு வழங்கினால் மட்டுமே இதைச் செய்ய முடியும்.மாநிலங்களவையின் அங்கீகாரமின்றி மாநிலங்களுக்காக ஒதுக்கப்பட்ட ஒரு விஷயத்தில் மத்திய அரசால் ஒரு சட்டத்தை உருவாக்க முடியாது.எனவே மக்கள் பட்டியலுக்கு மாநில பட்டியல் தொடர்பாக சிறப்பு அதிகாரங்கள் இல்லை.

17. ஆ. பிரேரணையின் பொருள் மத்திய அரசின் நடத்தை அல்லது இயல்புநிலைக்கு நேரடி அல்லது மறைமுக உறவைக் கொண்டிருக்க வேண்டும், மேலும் இந்திய அரசு தனது கடமைகளை நிறைவேற்றுவதில் தோல்வியுற்றதை துல்லியமாக சுட்டிக்காட்ட வேண்டும்.அரசியலமைப்பு மற்றும் சட்டத்தின் விதிகள்.

18. இ. மக்களவையின் துணை சபாநாயகர் மக்களவையின் துணைத் தலைவராக உள்ளார்.அவர் / அவள் உறுப்பினர்களிடமிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்.இது 1950 க்குப் பிறகு மிக முக்கியமான பதவியைப் பெற்றது.அவர் மக்களவையில் உறுப்பினராக இருப்பதை நிறுத்தும் வரை அல்லது அவர் பதவி விலகும் வரை அவர் பதவியில் இருக்கிறார்.

19. இ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 111 வது பிரிவு, நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளால் நிறைவேற்றப்பட்ட மசோதாவுக்கு ஜனாதிபதி ஒப்புதல் அளிக்க வேண்டும் அல்லது அவரது பரிந்துரையுடன் மறுபரிசீலனை செய்ய மசோதாவை விரைவில் திருப்பித் தர வேண்டும்.

20. இ. பாராளுமன்றக் கட்சி அல்லது குழுவை அங்கீகரிப்பதில், பேச்சாளர்கள் பின்வரும் கொள்கைகளை கவனத்தில் கொள்கிறார்கள்: பாராளுமன்றக் கட்சியை உருவாக்க முன்மொழியும் உறுப்பினர்களின் சங்கம்:
1. பாராளுமன்றப் பணிகளின் தனித்துவமான திட்டத்தைக் கொண்ட உறுப்பினர்களின் சங்கம் இருக்க வேண்டும்
2. சபையின் உள்ளேயும் வெளியேயும் ஒரு அமைப்பு இருக்க வேண்டும்
3. சபையின் உட்கார்ந்து இருக்க நிர்ணயிக்கப்பட்ட கோரத்திற்கு சமமான வலிமையாவது இருக்க வேண்டும், அதாவது சபையின் மொத்த உறுப்பினர்களின் பத்தில் ஒரு பங்கு.

21. அ. பிரிவு 2- (புதிய மாநிலங்களை அனுமதிப்பது அல்லது நிறுவுதல்) பாராளுமன்றம் சட்டப்படி யூனியனில் ஒப்புக் கொள்ளலாம், அல்லது புதிய மாநிலங்களை பொருத்தமாக நினைக்கும் விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளை நிறுவலாம்.பிரிவு 3- புதிய மாநிலங்களை உருவாக்குதல் மற்றும் தற்போதுள்ள மாநிலங்களின் பகுதிகள், எல்லைகள் அல்லது பெயர்களை மாற்றுவது.முதல் மற்றும் நான்காவது அட்டவணையில் சரிசெய்தல் அரசியலமைப்பு திருத்த மசோதா மூலம் செய்யப்படலாம்.

22. அ. பிரிவு 79- யூனியன் ஒரு பாராளுமன்றம் இருக்க வேண்டும், அவை ஜனாதிபதி மற்றும் இரு அவைகளை முறையே மாநில சபை மற்றும் மக்கள் மன்றம் என்று அழைக்க வேண்டும். பிரிவு 54 - நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளிலும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களைக் கொண்ட ஒரு தேர்தல் கல்லூரியின் உறுப்பினர்களால் ஜனாதிபதி தேர்ந்தெடுக்கப்படுவார்; மற்றும் மாநிலங்களின் சட்டமன்றங்களின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள்.

23. பிரிவு 252- இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட மாநிலங்களின் சட்டமன்றங்களுக்கு விரும்பத்தக்கதாக தோன்றினால், 249 மற்றும் 250 வது பிரிவுகளில் வழங்கப்பட்டுள்ளதைத் தவிர்த்து, மாநிலங்களுக்கு சட்டங்களை உருவாக்க பாராளுமன்றத்திற்கு அதிகாரம் இல்லாத எந்தவொரு விடயமும் அத்தகைய மாநிலங்களில் கட்டுப்படுத்தப்பட வேண்டும். சட்டப்படி பாராளுமன்றத்தால். பிரிவு 253- இந்த அத்தியாயத்தின் மேற்கூறிய விதிமுறைகளில் எதுவுமில்லாமல் சர்வதேச உடன்படிக்கைகளை நடைமுறைப்படுத்துவதற்கான சட்டம், எந்தவொரு ஒப்பந்தத்தையும், ஒப்பந்தத்தையும் அல்லது செயல்படுத்துவதற்கும் இந்தியாவின் பிரதேசத்தின் முழு அல்லது எந்த பகுதிக்கும் எந்தவொரு சட்டத்தையும் உருவாக்க பாராளுமன்றத்திற்கு அதிகாரம் உள்ளது. வேறு எந்த நாடு அல்லது நாடுகளுடனான மாநாடு அல்லது எந்தவொரு சர்வதேச மாநாடு, சங்கம் அல்லது பிற அமைப்பில் எடுக்கப்பட்ட எந்தவொரு முடிவும்.

24. ஈ. பெண்கள் அதிகாரமளித்தல் குழு 1997 ஏப்ரல் 29 அன்று அமைக்கப்பட்டது. இக்குழுவில் 30 உறுப்பினர்கள் உள்ளனர், அவர்களில் 20 பேர் மக்களவை உறுப்பினர்களிடமிருந்து சபாநாயகரால் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளனர், மேலும் 10 பேர் மாநிலங்களவையின் தலைவரால் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளனர்.மாநிலங்களவை உறுப்பினர்கள் மத்தியில்.ஒரு அமைச்சரை குழு உறுப்பினராக நியமிக்க முடியாது.கமிட்டியின் பதவிக்காலம் ஒரு வருடத்திற்கு மேல் இல்லை.குழுவின் நலன்களில் ஒன்று, பெண்களுக்கான நலத்திட்டங்களின் செயல்பாடுகள் குறித்து கூற்று அளிப்பது.

25. ஆ. அரசியலமைப்பின் 108 வது பிரிவு, இரு அவைகளின் கூட்டுக் கூட்டத்தை “மசோதாவில் திட்டமிட்டு வாக்களிக்கும் நோக்கத்திற்காக” வரவழைக்க ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. இந்தியாவில், ஒரு மசோதாவை நாடாளுமன்றத்தின் எந்தவொரு சபையும் நிராகரித்திருந்தால், ஆறு மாதங்களுக்கும் மேலாகிவிட்டால், மசோதாவை நிறைவேற்றுவதற்காக ஜனாதிபதி ஒரு கூட்டுக் கூட்டத்தை வரவழைக்கலாம். கூட்டு அமர்வில் இரு சபைகளின் மொத்த உறுப்பினர்களின் பெரும்பான்மையுடன் திருத்தங்களுடன் அல்லது இல்லாமல் மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டால், அது இரு அவைகளாலும் நிறைவேற்றப்படும் என்று கருதப்படும்.மக்களவையின் மேலாதிக்கத்தை நிலைநாட்ட இது அடிக்கடி மீட்டமைக்கப்படுவதில்லை.

26. இ. எந்தவொரு வரியையும் குறைக்க அல்லது ஒழிப்பதற்கான ஏற்பாடுகளைத் தவிர்த்து, பண மசோதாகளை அறிமுகப்படுத்துவதற்கு அல்லது நிதி விஷயங்கள் தொடர்பான செயல்களில் திருத்தங்களை நகர்த்துவதற்கு ஜனாதிபதியின் பரிந்துரை தேவைப்படுகிறது.எனவே, விருப்பத்திற்கு இ. ஜனாதிபதியின் பரிந்துரை தேவையில்லை.

27. ஈ. இராணுவச் சட்டத்தின் கீழ் செய்யப்படும் எந்தவொரு செயலையும் சட்டத்தால் பாராளுமன்றத்தால் சரிபார்க்க முடியாது.

28. ஈ.

29. ஈ. ஒரு மசோதாவில் இரு அவைகளுக்கிடையேயான கருத்து வேறுபாடு காரணமாக ஒரு முட்டுக்கட்டை ஏற்பட்டால், ஒரு அசாதாரண நிலைமை உருவாகிறது, இது இரு அவைகளும் ஒன்றாக அமர்ந்திருப்பதன் மூலம் தீர்க்கப்படுகிறது.இரு அவைகளும் ஒன்றாக அமர்ந்திருப்பதன் மூலம் இது தீர்க்கப்படுகிறது.அரசியலமைப்பு ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது இரு அவைகளின் 'கூட்டு அமர்வை' வரவழைக்க. அரசியலமைப்பின் 108 வது பிரிவு இரு அவைகளின் கூட்டு அமர்வைக் குறிக்கிறது.

30. ஈ.

31. ஆ. ஜனநாயக குடியரசு, அரசாங்கத்தின் பாராளுமன்ற வடிவம் மற்றும் மக்களிடையே முழுமையான அதிகாரத்தை வழங்குவது இந்திய அரசியலமைப்பின் அடிப்படை அம்சங்கள்.

32. இ.

33. இ.

34. ஆ. மாநிலப் பட்டியல் 2/3 பெரும்பான்மையுடன் மாநிலப் பட்டியலில் ஏதேனும் பாடங்களில் தேர்ச்சி பெற்றால், பாடங்களுக்கு தேசிய முக்கியத்துவம் உண்டு என்று அறிவித்து பிரிவுப்படி. மக்களவை தொகுதிகளில் 249 மொத்தத் தொகுதிகள் 543 பொதுத் தொகுதிகள் 423 அட்டவணை சாதித் தொகுதிகள் 79 தொகுதிகள் 41 சட்டங்களை உருவாக்கும் அதிகாரத்தை அரசியலமைப்பு நாடாளுமன்றம் பெறுகிறது.

35. ஆ. மாநில ஆளுநரின் பரிந்துரைகளைத் தவிர்த்து ஒரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றத்தில் பண மசோதாவை அறிமுகப்படுத்த முடியாது.

36. இ. மாநிலங்களவை இந்திய நாடாளுமன்றத்தின் மேலவையாகும்.ராஜ்யசபா உறுப்பினர்கள் ஆறு வருட காலத்திற்கு தடுமாறினாலும் மாநிலங்களவை பிரிவுக்கப்படுவதில்லை.உறுப்பினர்களில் மூன்றில் ஒரு பங்கு ஒவ்வொரு இரண்டு காதுகளுக்கும் ஓய்வு பெறுகிறது.மாநிலங்களவையில் உறுப்பினராக இருக்க தகுதியுடைய குறைந்தபட்ச வயது 30 ஆகும்.

37. அ. பொது கணக்குக் குழு ஒரு வருட காலத்திற்கு பாராளுமன்றத்தால் அமைக்கப்படுகிறது.தலைவரை மக்களவையில் சபாநாயகர் நியமிக்கிறார்.

38. ஈ. சந்திர சேகர் இந்தியாவின் பிரதமராக இருந்த காலத்தில் பல்லியாவிலிருந்து மக்களவையில் உறுப்பினராக இருந்தார்.

39. ஈ. மக்களவையின் முதல் பழங்குடி சபாநாயகர் பி.ஏ.சங்மா ஆவார்.இவர் மேகாலயாவில் உள்ள ஒரு சிறிய பழங்குடி கிராமத்தைச் சேர்ந்தவர்.

40. ஈ. அமெரிக்காவைப் போலல்லாமல், இந்தியாவில், மீதமுள்ள அதிகாரங்கள் மையத்துடன் (பாராளுமன்றம்) உள்ளன.இந்திய மாநிலங்களவை போலல்லாமல், அமெரிக்காவின் இரண்டாவது அறை-செனட்டில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் யாரும் இல்லை.

41. இ. அமெரிக்க செனட் உறுப்பினர்களின் நீண்ட உரைகளுக்கான சாதனையைப் படைத்துள்ளது.

42. ஆ

43. ஆ. I. பாராளுமன்றத்தின் சட்டத்திற்கு உட்பட்டு, எந்தவொரு பகுதியையும் 'திட்டமிடப்பட்ட பகுதி' என்று அறிவிக்கும் அதிகாரம் ஜனாதிபதிக்கு வழங்கப்படுகிறது. IV. 'திட்டமிடப்பட்ட பகுதிகளின்' நிர்வாகம் தொடர்பாக அந்தந்த மாநிலங்களுக்கு வழிகாட்டுதல்களை வழங்குவதற்கான ஒன்றியத்தின் நிர்வாக அதிகாரம் நீட்டிக்கப்படும்.

44. ஆ. ஐக்கிய முற்போக்குக் கூட்டணி -54 இடங்களும் 23 சதவீத வாக்குகளும்.

45. இ. உத்தராகண்டிலிருந்து 3 மாநிலங்களவை உறுப்பினர்கள் உள்ளனர். 

46. ஈ. ஒரு தொழிற்சங்கத்தின் உறுப்பினர்கள் ஒரு அழுத்தக் குழுவாகக் கருதப்படலாம். ஒரு அழுத்தக் குழுவானது ஒரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட குழு என்று விவரிக்கப்படலாம், அது தேர்தலுக்கான வேட்பாளர்களை வைக்கவில்லை, ஆனால் அரசாங்கக் கொள்கை அல்லது சட்டத்தை பாதிக்க முற்படுகிறது.

47. அ. மாநிலத்தில் ஒரு விடயம் தொடர்பாக சட்டமியற்றுவது பாராளுமன்றத்தின் தேசிய நலனில் இருக்கும் என்று அறிவிக்கும் அதிகாரம் மாநிலங்களவைக்கு மட்டுமே உள்ளது.அவசரகால பிரகடனத்தில் ஒப்புதல் அளிக்கும் தீர்மானங்கள் இரு அவைகளாலும் ஜனாதிபதியாலும் நிறைவேற்றப்படுகின்றன.

48. ஈ. துணை ஜனாதிபதியின் தேர்தல் சேகரிப்பு உள்ளது
1. மக்களவையில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள்
2. மக்களவையில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள்
3. மாநிலங்களவையில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள்
4. மாநிலங்களவையில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள்

49. ஈ. அறுபது நாட்களுக்கு ஒரு பாராளுமன்றத்தின் உறுப்பினர் சபையின் அனுமதியின்றி அதன் அனைத்து கூட்டங்களுக்கும் வரவில்லை என்றால், சபை தனது இடத்தை காலியாக அறிவிக்கலாம்.

50. ஈ. பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் அனுபவிக்கும் சலுகைகள் 
1. சில ரைடர்களுடன் கைது செய்வதிலிருந்து சுதந்திரம்
2. வருகையிலிருந்து விலக்கு
3. பேச்சு சுதந்திரம்

51. ஈ. ஒத்திவைப்பு இயக்கம் என்பது அவசர பொது முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஒரு திட்டவட்டமான விஷயத்தை விவாதிக்கும் நோக்கத்திற்காக சபையின் வணிகத்தை ஒத்திவைப்பதற்கான செயல்முறையாகும், இது பேச்சாளரின் ஒப்புதலுடன் நகர்த்தப்படலாம்.

52. ஆ. சிவில் வழக்குகளில் கைது செய்யப்படுவதிலிருந்து சுதந்திரம் பெறுவதற்கான சிறப்புரிமையை நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் அனுபவிக்கின்றனர்.

53. ஆ. உத்தராகண்டிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மக்களவையில் 5 உறுப்பினர்கள் உள்ளனர்.

54. ஈ. சபாநாயகர் பதவியேற்கவில்லை.

55. அ. 5 வது மக்களவையின் பதவிக்காலம் = மார்ச் 16, 1971 ஜனவரி 18, 1977 வரை

56. ஈ. மக்களவை அமர்ந்திருப்பது ஒத்திவைப்பு சைன் டை (Sine die), ப்ரொஜோகேஷன், சபையை பிரித்தல் ஆகியவற்றால் நிறுத்தலாம்.

57. ஆ. ஒத்திவைப்பு சைன் டை என்றால் “மேலதிக சந்திப்பு அல்லது விசாரணைக்கு ஒரு நாளை ஒதுக்காமல்”.ஒரு சட்டமன்றத்தை ஒத்திவைப்பது என்பது காலவரையறையின்றி ஒத்திவைக்க வேண்டும்.ஒரு சட்டமன்றக் குழு சைன் டைவை ஒத்திவைக்கும்போது ஒரு நாளை நியமிக்காமல் ஒத்திவைக்கும்போது அல்லது மீண்டும் கூடியிருக்க வேண்டும்.

58. ஈ.

59. ஈ.

60. இ. இந்திய தொழிற்சங்கத்திற்கான ஒரு மந்திரிக்கு பதவிப் பிரமாணம் செய்வது அரசியலமைப்பின் மூன்றாவது அட்டவணையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.முதல் அட்டவணையில் மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களின் பட்டியல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இரண்டாவது அட்டவணை ஜனாதிபதி, ஆளுநர்கள், தலைமை நீதிபதிகள், உயர் நீதிமன்ற நீதிபதிகள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்ற நீதிபதிகள், தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் ஆகியோரின் சம்பளம் பற்றியது.நான்காவது அட்டவணை மாநிலங்களவையில் இந்தியாவின் ஒவ்வொரு மாநிலத்துக்கும் இடங்களை ஒதுக்க வேண்டும்.

61. ஆ. இந்திய ஒன்றியத்தின் நிறைவேற்று அதிகாரங்கள் ஜனாதிபதியைக் குறிக்கின்றன.

62. ஈ. குறிப்பிடப்பட்ட 61 வது பிரிவின் கீழ் நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளால் ஜனாதிபதியின் குற்றச்சாட்டு.

63. அ. அனைத்து நிறைவேற்று அதிகாரங்களும் பிரதமரிடம் உள்ளன.

64. ஈ. இந்திய ஜனாதிபதி தனது உறுதிமொழி அல்லது உறுதிமொழியில் அலுவலகத்தை உண்மையாக நிறைவேற்றுவதற்கும், அரசியலமைப்புச் சட்டத்தைப் பாதுகாப்பதற்கும் பாதுகாப்பதற்கும் மற்றும் இந்திய மக்களின் சேவைக்காக தன்னை அர்ப்பணிப்பதற்கும் சத்தியம் செய்கிறார். இந்தியாவின் தலைமை நீதிபதி முன்னிலையில் (அல்லது அவர் இல்லாத நிலையில், உச்சநீதிமன்றத்தின் மூத்த நீதிபதி), அவர் / அவள் அரசியலமைப்பைப் பாதுகாக்க வேண்டும், பாதுகாக்க வேண்டும், பாதுகாக்க வேண்டும் என்று உறுதிமொழி அல்லது உறுதிமொழி அளிக்க வேண்டும்.

65. அ. ஜம்மு-காஷ்மீரில் அரசியலமைப்பு இயந்திரங்களின் தோல்வியை இந்திய ஜனாதிபதி அறிவிக்க முடியும், ஆனால் பிரகடனம் இந்திய அரசியலமைப்பின் அடிப்படையில் அல்ல, மாநில அரசியலமைப்பின் கீழ் அமைக்கப்பட வேண்டும்.

66. ஆ. இந்திய ஜனாதிபதி தனது குற்றச்சாட்டுக்கு அரசியலமைப்பை மீறிய குற்றச்சாட்டை ஒரு சபையால் முன்னுரிமை அளிக்க முடியாது, அத்தகைய குற்றச்சாட்டை விரும்புவதற்கான முன்மொழிவு அடங்கிய தீர்மானம் குறைந்தது பதினான்கு நாட்கள் அறிவிப்புக்குப் பிறகு கையெழுத்திடப்படாவிட்டால் அந்த சபையின் மொத்த உறுப்பினர்களில் நான்கில் ஒரு பங்கிற்கு மேல்.

67. இ. பிரிவு 56 ன் படி, “ஜனாதிபதி பதவிக் காலம்
(1) ஜனாதிபதி தனது பதவியில் பல்வேறு தேதிகளின் கீழ் நுழைந்த நாளிலிருந்து ஐந்து வருட காலத்திற்கு பதவியில் இருப்பார்.
(2) எந்தவொரு ராஜினாமாவும் அ. உட்பிரிவின் (1) பிரிவின் கீழ் உரையாற்றப்பட்டால், அவர் உடனடியாக மக்கள் மன்றத்தின் சபாநாயகருக்குத் தெரிவிக்கப்படுவார்”

68. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 72 வது பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, பின்வரும் சூழ்நிலைகளில் மன்னிப்பு வழங்குவதற்கான அதிகாரங்கள் ஜனாதிபதிக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளன:
தண்டனை என்பது தொழிற்சங்க சட்டத்திற்கு எதிரான குற்றமாகும்.
தண்டனை ஒரு இராணுவ நீதிமன்றத்தால் தண்டனை என்பது மரணம்.
அரசியலமைப்பின் 53 (1) வது பிரிவின்படி, நிறைவேற்று அதிகாரம் முக்கியமாக இந்திய ஜனாதிபதிக்கு வழங்கப்பட்டுள்ளது. இந்திய அரசியலமைப்பின் 75 (1) வது பிரிவு பின்வருமாறு கூறுகிறது: "பிரதமரை ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுவார், மற்ற அமைச்சர்கள் பிரதமரின் ஆலோசனையின் பேரில் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுவார்கள்." இந்தியாவிற்கான அட்டர்னி ஜெனரல் இந்திய அரசாங்கத்தின் தலைமை சட்ட ஆலோசகர் மற்றும் இந்திய உச்சநீதிமன்றத்தில் அதன் முதன்மை வழக்கறிஞர் ஆவார். அவர் அரசியலமைப்பின் 76 (1) வது பிரிவின் கீழ் இந்திய ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார், மேலும் ஜனாதிபதியின் மகிழ்ச்சியின் போது பதவியில் இருக்கிறார். 

69. இ.

70. அ. ஜனாதிபதியின் செயல்பாடுகளை நிறைவேற்றுவதில் உதவி செய்வதற்கும் ஆலோசனை வழங்குவதற்கும் அமைச்சர்கள் குழு ஒன்றுக்கு அரசியலமைப்பு வழங்குகிறது.(பிரிவு 74).

71. ஈ. பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகள் மேம்பாட்டுத் துறை மனித வள மேம்பாட்டு அமைச்சகத்தின் கீழ் உள்ள ஒரு துறை அல்ல.

72. அ. பிரிவு 102 இன் கீழ் ஜனாதிபதியின் முடிவு இறுதியானது.ஜனாதிபதியும் ஆளுநரும் இலாப அலுவலகத்தை தீர்மானிக்கிறார்கள்.

73. ஆ. இந்திய ஜனாதிபதி பதவியின் காலியிடத்தை 6 மாதங்களுக்குள் நிரப்ப வேண்டும்.

74. ஆ. இந்திய உச்ச நீதிமன்றத்தின் ஆலோசனைக் கருத்தைப் பெற ஜனாதிபதிக்கு உரிமை உண்டு.

75. ஆ. பாராளுமன்றத்தால் இந்திய ஜனாதிபதியை குற்றஞ்சாட்டலாம்.குற்றச்சாட்டு மூலம் கால அவகாசம் முடிவதற்குள் ஜனாதிபதி நீக்கப்படலாம்.

76. ஈ. இந்தியாவின் பிரதமர் அரசாங்கத்தின் தலைவர், இந்திய ஜனாதிபதியின் தலைமை ஆலோசகர், அமைச்சர்கள் குழுவின் தலைவர் மற்றும் பாராளுமன்றத்தில் பெரும்பான்மை கட்சியின் தலைவர்.

77. ஆ. காலியிடங்கள் இருக்கும்போது இந்திய தலைமை நீதிபதி ஜனாதிபதி மற்றும் துணை ஜனாதிபதி பதவியை வகிக்கிறார்.

78. அ. இந்திய ஜனாதிபதி வி.வி.கிரி, தொழிற்சங்க இயக்கத்துடன் தொடர்புடையவர். பொதுவாக வி.வி.கிரி என்று அழைக்கப்படும் வரஹகிரி வெங்கட கிரி, ஆகஸ்ட் 24, 1969 முதல் 1974 ஆகஸ்ட் 23 வரை இந்திய குடியரசின் நான்காவது ஜனாதிபதியாக இருந்தார்.

79. ஈ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 74 வது பிரிவின்படி, அமைச்சர்கள் குழு மக்களவையில் பொறுப்பாகும்.

80. அ. மக்களவையில் பெரும்பான்மையான உறுப்பினர்களால் நம்பிக்கையில்லா தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டால் அமைச்சர்கள் சபை ராஜினாமா செய்ய வேண்டும்.நம்பிக்கையின்மை என்பது முதன்மையாக ஒரு கூற்று அல்லது வாக்களிப்பாகும், இது ஒரு உயர்ந்த நிலையில் இருக்கும் ஒரு நபர் - அது அரசாங்கம், நிர்வாகம் போன்றவை.

81. இ. டாக்டர் மன்மோகன் சிங் மாநிலங்களவை நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் மற்றும் முன்னாள் நிதியமைச்சர், ரிசர்வ் வங்கியின் முன்னாள் கவர்னர்.

82. இ. ஜனாதிபதி மற்றும் குடியரசுக் கட்சி அரசாங்க அமைப்பின் கலவையை ஜனாதிபதி வகைப்படுத்தவில்லை.

83. ஆ. ஜனாதிபதி மூன்று வகையான அவசரநிலைகளை அறிவிக்க முடியும்: - தேசிய, மாநில, நிதி 352, 356 & 360 பிரிவுகளின் கீழ், பிரிவு 123 இன் கீழ் கட்டளைகளை அறிவிப்பதைத் தவிர.

84. ஈ. மீண்டும் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு இந்திய ஜனாதிபதி தடை விதிக்கவில்லை.

85. அ. டாக்டர் ராதாகிருஷ்ணன் தொடர்ந்து இரண்டு முறை இந்திய துணைத் தலைவர் பதவியில் இருந்தார். சர்வேபள்ளி ராதாகிருஷ்ணன் ஒரு இந்திய தத்துவஞானி மற்றும் அரசியல்வாதி ஆவார், இவர் இந்தியாவின் முதல் துணைத் தலைவராகவும், 1962 முதல் 1967 வரை இந்தியாவின் இரண்டாவது ஜனாதிபதியாகவும் இருந்தார்.

86. இ. லோக் சபாவின் நம்பிக்கையைப் பெறும் வரை பிரதமர் பதவியில் இருக்கிறார்.

87. ஆ. துணை ஜனாதிபதியை பதவி நீக்கம் செய்வதற்கான திட்டத்தை மாநிலங்களவையில் முன்வைக்கலாம்.

88. இ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 56 வது பிரிவு, அவர் பதவியேற்ற நாளிலிருந்து ஐந்து வருட காலத்திற்கு ஜனாதிபதி பதவியில் இருப்பார் என்று கூறுகிறது.56 வது பிரிவு, துணைத் தலைவருக்கு உரையாற்றியதன் மூலம் ஜனாதிபதி தனது பதவியை ராஜினாமா செய்யலாம்.

89. இ. மக்களவையில் நம்பிக்கையில்லா வாக்கெடுப்பை எதிர்கொள்ளும் முன் ராஜினாமா செய்த பிரதமர் சவுதாரி சரண் சிங்.சவுதாரி சரண் சிங் ஆறாவது பிரதமராக இருந்தார், 1979 ஜூலை 28 முதல் 1980 ஜனவரி 14 வரை பணியாற்றினார்.

90. ஈ. தொழிற்சங்க நிர்வாகி ஜனாதிபதி, துணைத் தலைவர், விலை அமைச்சர் மற்றும் அமைச்சர்கள் சபை மற்றும் அட்டர்னி ஜெனரலை அதிபரைக் கொண்டுள்ளது.

No comments:

Post a Comment