MAGME SCHOOL OF BANKING
Class Room - Daily Dose Booklet
DDB NO: Indian Polity 04 (TAMIL)
1. அ. நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் உறுப்பினர்கள்.
2. ஈ. கொடுக்கப்பட்ட அமைப்புகளான NDC இன்டர்ஸ்டேட் கவுன்சில், NWRC மற்றும் NIC ஆகியவை இந்தியப் பிரதமரின் தலைமையில் உள்ளன. NDC- தேசிய அபிவிருத்தி கவுன்சில் (NDC) அல்லது ராஷ்டிரிய விகாஸ் பரிஷத் என்பது பிரதமரின் தலைமையில் இந்தியாவில் வளர்ச்சி விஷயங்களில் முடிவெடுப்பதற்கும் விவாதிப்பதற்கும் உச்ச அமைப்பாகும். இந்தத் திட்டத்திற்கு ஆதரவாக தேசத்தின் முயற்சிகள் மற்றும் வளங்களை வலுப்படுத்தவும் அணிதிரட்டவும், அனைத்து முக்கிய துறைகளிலும் பொதுவான பொருளாதாரத் தூண்டுதல்களை ஊக்குவிக்கவும், நாட்டின் அனைத்து பகுதிகளின் சீரான மற்றும் விரைவான வளர்ச்சியை உறுதிசெய்யவும் 1952 ஆகஸ்ட் 6 ஆம் தேதி இது அமைக்கப்பட்டது.பிரதமர் டாக்டர் மன்மோகன் சிங் மாநிலங்களுக்கு இடையேயான சபையை மறுசீரமைத்துள்ளார்.NWRC- தேசிய நீர்வள கவுன்சில் இந்திய அரசாங்கத்தால் மார்ச் 1983 இல் அமைக்கப்பட்டது பிரதமர் தலைவராக உள்ளார். தேசிய ஒருங்கிணைப்பு கவுன்சில் (NIC) என்பது இந்தியாவின் மூத்த அரசியல்வாதிகள் மற்றும் பொது நபர்களின் குழு ஆகும், இது வகுப்புவாதம், சாதிவாதம் மற்றும் பிராந்தியவாதம் ஆகியவற்றின் பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண்பதற்கான வழிகளைத் தேடுகிறது.
3. அ. அமைச்சரவை அமைச்சர்கள் குழுவில் ஒரு பகுதியாக இருப்பதால், அதை விட ஒருபோதும் உயர்ந்ததாக இருக்க முடியாது.
4. ஆ. உத்தியோகபூர்வ மொழிகள் திணைக்களம் உள்துறை அமைச்சகத்தின் துணை அலுவலகமாகும்.உத்தியோகபூர்வ மொழிகள் தொடர்பான அரசியலமைப்பின் விதிகள் மற்றும் அதிகாரப்பூர்வ மொழிச் சட்டம், 1963 இன் விதிகள் ஆகியவற்றை இது கையாள்கிறது.
5. ஆ. அமைச்சரவை செயலாளரின் ஆலோசனையின் பேரில் இந்திய அரசின் அமைச்சகம் / துறை பிரதமரால் உருவாக்கப்பட்டது.அமைச்சரவை செயலகத்தின் நிர்வாகத் தலைவரும் சிவில் சர்வீசஸ் போர்டின் பதவியின் காரணமாக தலைவராக உள்ளார்.
6. அ. அது எந்த அடிப்படையில் அமைந்துள்ளது என்பதைக் குறிப்பிட வேண்டும்.அமைச்சர்கள் சபை அல்லது ஒரு தனிப்பட்ட மந்திரி அல்லது அமைச்சர்கள் குழுவுக்கு எதிராக தணிக்கை பிரேரணை நகர்த்தப்படலாம். "தணிக்கை" என்பது மறுப்பைக் காண்பிப்பதாகும், மேலும் அமைச்சர்கள் ராஜினாமா செய்யாது.தணிக்கை பிரேரணை ஒரு தனிப்பட்ட மந்திரி அல்லது அமைச்சர்கள் குழுவுக்கு எதிராக இருக்கலாம்.
7. ஈ. மாநில சட்டமன்றக் கூட்டங்கள், நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளும் ஜனாதிபதியைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான தேர்தல் கல்லூரியின் ஒரு பகுதியாகும்.ஒரு தேர்தல் கல்லூரி என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட அலுவலகத்திற்கு ஒரு வேட்பாளரைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்காக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட வாக்காளர்களின் தொகுப்பாகும். பெரும்பாலும் இவை வெவ்வேறு நிறுவனங்கள் அல்லது நிறுவனங்களைக் குறிக்கின்றன, ஒவ்வொரு அமைப்பு அல்லது நிறுவனம் ஒரு குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான வாக்காளர்களால் குறிக்கப்படுகின்றன அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட வழியில் எடையுள்ள வாக்குகளுடன்.
8. அ. ஒரு நம்பிக்கையற்ற பிரேரணை ஏற்பட்டால் அவருக்கு ஆதரவாக வாக்களிக்க முடியாது.
9. ஆ. பாராளுமன்றம் அமர்வில் இல்லாதபோது ஜனாதிபதி சட்டங்களை அறிவிக்க முடியும்.இந்த கட்டளைகளை மீண்டும் சட்டமன்றத்தில் இருந்து ஆறு வாரங்களுக்குள் பாராளுமன்றம் அங்கீகரிக்க வேண்டும்.இந்திய அரசியலமைப்பில் 1943 வது பிரிவு 1949 பாராளுமன்றத்தின் இடைவேளையின் போது கட்டளைகளை அறிவிக்க ஜனாதிபதியின் அதிகாரத்தை விவரிக்கிறது. எந்த நேரத்திலும், பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளும் அமர்வில் இருக்கும்போது தவிர, உடனடி நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு அவசியமான சூழ்நிலைகள் இருப்பதாக ஜனாதிபதி திருப்தி அடைந்தால், அவர் தேவைப்படும் சூழ்நிலைகள் தோன்றியதால் அவர் அத்தகைய கட்டளைகளை அறிவிக்கக்கூடும்.
10. ஆ. தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அனைத்து சட்ட மன்ற உறுப்பினர்களின் வாக்குகளின் மொத்த மதிப்பை தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்க்களின் எண்ணிக்கையால் வகுப்பதன் மூலம் ஒரு பாராளுமன்றத்தின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினரின் வாக்குகளின் மதிப்பைக் கணக்கிட முடியும்.
11. ஈ. ஜவகர்லால் நேரு பிரதமர் அலுவலகத்தில் 4 வது முறையாக அலகாபாத்திற்கு அருகிலுள்ள 'புல்பூர்' நாடாளுமன்ற உறுப்பினராக இருந்தார்.ஜந்தா கட்சியைச் சேர்ந்த மொரார்ஜி தேசாய் இந்தியாவின் முதல் காங்கிரஸ் அல்லாத பிரதமர் 1977 மார்ச் 24 அன்று பதவியேற்றார்.
12. ஆ. முகம்மது இதயத்துல்லா இந்தியாவின் ஆறாவது துணைத் தலைவராக இருந்தார், 1979 முதல் 1984 வரை பணியாற்றினார்.1988 முதல் 1970 வரை இந்தியாவின் 11 வது தலைமை நீதிபதியாகவும் இருந்தார்.சங்கர் தயாள் சர்மா இந்தியாவின் 8 வது துணைத் தலைவராகவும், ஆர் வெங்கடராமனின் கீழ் பணியாற்றினார்.1992 முதல் 1997 வரை இந்தியாவின் 9 வது ஜனாதிபதியாகவும் இருந்தார்.
13. ஆ. எல்லை மேலாண்மைத் துறை என்பது மத்திய அமைச்சரின் உள்துறை அமைச்சகத்தின் ஒரு துறையாகும்.எல்லை மேலாண்மைத் துறை கடலோர எல்லைகள் உள்ளிட்ட எல்லைகளை நிர்வகிப்பதில் ஈடுபட்டுள்ளது.
14. ஈ. பிரதமரை ஜனாதிபதியால் நியமிக்க வேண்டும், மற்ற அமைச்சர்கள் பிரதமரின் ஆலோசனையின் பேரில் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுவார்கள் (பிரிவு 75 (1)). அமைச்சரவை செயலகம் பிரதமரின் நேரடி பொறுப்பில் உள்ளது
15. ஆ. இந்திய அரசாங்கம் அதன் நிர்வாகத்திற்காக ஏராளமான அமைச்சர்கள் / துறைகளைக் கொண்டுள்ளது, ஒவ்வொரு அமைச்சும் ஒரு அமைச்சருக்கு ஒதுக்கப்படும் ஒரு குறிப்பிட்ட அமைச்சின் பொறுப்பான செயலாளரின் உதவியுடன் அதை நடத்துகிறது.
16. அ.
17. இ.
18. இ. மேல் சபையின் தலைவராக துணை ஜனாதிபதி பாராளுமன்ற அமைப்பின் அடிப்படை கட்டமைப்பின் கீழ் வரவில்லை.
19. அ. இலக்கியம், பிரிவு, அறிவியல் மற்றும் சமூக சேவை ஆகிய துறைகளில் தனித்துவத்தைப் பெற்ற நபர்களிடமிருந்து மாநிலங்களவை உறுப்பினர்கள் 12 பேர் ஜனாதிபதியால் பரிந்துரைக்கப்படுகிறார்கள்.மாநிலங்களவை ஒரு நிரந்தர அமைப்பு.இது பிரிவுக்கப்படுவதற்கு உட்பட்டது அல்ல, ஆனால் அதன் உறுப்பினர்களில் மூன்றில் ஒரு பங்கு ஒவ்வொரு இரண்டு வருடங்களுக்கும் ஓய்வு பெறுகிறது.மாநிலங்களவை முதல் முறையாக ஏப்ரல் 3, 1952 அன்று அமைக்கப்பட்டது, அது அதன் முதல் அமர்வை அந்த ஆண்டு மே 13 அன்று நடத்தியது.
20. நீதிமன்ற தற்காப்பு மூலம் தண்டனை அல்லது தண்டனை விதிக்கப்படும் அனைத்து வழக்குகளும்; ஆ. ஒன்றியத்தின் நிறைவேற்று அதிகாரம் நீட்டிக்கப்பட்ட ஒரு விடயம் தொடர்பான எந்தவொரு சட்டத்திற்கும் எதிரான குற்றத்திற்காக தண்டனை அல்லது தண்டனை விதிக்கப்படும் அனைத்து நிகழ்வுகளிலும்; இ. தண்டனை மரண தண்டனையாக இருக்கும் எல்லா நிகழ்வுகளிலும்.எனவே, 72 வது பிரிவு மன்னிப்பு போன்றவற்றை வழங்கவும், சில சந்தர்ப்பங்களில் தண்டனைகளை இடைநிறுத்தவும், அனுப்பவும் அல்லது மாற்றவும் ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.
21. ஆ. பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளிலும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் மற்றும் அனைத்து மாநிலங்களின் சட்டமன்றக் கூட்டங்களில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களைக் கொண்ட ஒரு தேர்தல் கல்லூரியால் ஐந்தாண்டு புதுப்பிக்கத்தக்க காலத்திற்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஜனாதிபதியே இந்தியாவின் மாநிலத் தலைவர். மக்களவையில் பெரும்பான்மை கட்சி அல்லது கூட்டணியால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மற்றும் முறையாக ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படும் பிரதமர் தலைமையிலான அமைச்சர்கள் குழுவில் திறமையான நிர்வாக அதிகாரம் உள்ளது. அலுவலகம் காலியாகும்போதெல்லாம், புதிய ஜனாதிபதியை நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் (நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்) தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள், அனைத்து மாநிலங்களின் மாநில சட்டமன்றங்களின் (விதான் சபா) தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள் அடங்கிய ஒரு தேர்தல் கல்லூரி தேர்வு செய்யப்படுகிறது.இரண்டு யூனியன் பிரதேசங்களின் சட்டமன்ற கூட்டங்கள் (MLA), அதாவது டெல்லியின் தேசிய தலைநகர் மண்டலம் (NCT) மற்றும் யூனியன் பிரதேசமான புதுச்சேரி.
22. ஆ.
1. பிரிவு 61 இன் படி, அரசியலமைப்பை மீறியதற்காக ஒரு ஜனாதிபதி மீது குற்றச்சாட்டு சுமத்தப்படும்போது, குற்றச்சாட்டு பாராளுமன்ற சபையால் விரும்பப்படும்.
2. அத்தகைய கட்டணம் வசூலிக்கப்படாவிட்டால் - அ. அத்தகைய கட்டணத்தை விரும்புவதற்கான முன்மொழிவு ஒரு தீர்மானத்தில் உள்ளது, இது குறைந்தபட்சம் பதினான்கு நாட்கள் அறிவிப்புக்குப் பிறகு நகர்த்தப்பட்ட மொத்த எண்ணிக்கையில் நான்கில் ஒரு பங்கிற்கு குறையாமல் கையெழுத்திடப்பட்டது. சபையின் உறுப்பினர்களுக்கு தீர்மானத்தை நகர்த்துவதற்கான அவர்களின் நோக்கம் வழங்கப்பட்டுள்ளது, ஆ. அத்தகைய தீர்மானம் சபையின் மொத்த உறுப்பினர்களில் மூன்றில் இரண்டு பங்கிற்கும் குறையாத பெரும்பான்மையினரால் நிறைவேற்றப்பட்டுள்ளது.
23. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பில் 56 (1) வது பிரிவின்படி (1) ஜனாதிபதி தனது அலுவலகத்தில் நுழைந்த நாளிலிருந்து ஐந்து வருட காலத்திற்கு பதவியில் இருப்பார்: அ. ஜனாதிபதி, துணை ஜனாதிபதியிடம் உரையாற்றிய அவரது கையின் கீழ் எழுதி, தனது பதவியை ராஜினாமா செய்யுங்கள்; ஆ. அரசியலமைப்பை மீறியதற்காக, ஜனாதிபதி 61 வது பிரிவில் வழங்கப்பட்டுள்ள விதத்தில் குற்றச்சாட்டு மூலம் பதவியில் இருந்து நீக்கப்படலாம்: இ. ஜனாதிபதி தனது பதவிக்காலம் முடிவடைந்தாலும், அவரது வாரிசு நுழையும் வரை தொடர்ந்து பதவியில் இருப்பார் அவரது அலுவலகம்
24. அ. மறைந்த பி.ஆர்.அம்பேத்கர் அரசியலமைப்புச் சட்டமன்றத்தில் கூறியது போல் கூறினார்: “ஆங்கில அரசியலமைப்பின் கீழ் மன்னர் அதே பதவியை ஜனாதிபதி வகிக்கிறார்.அரசாங்கத்தின் பாராளுமன்ற அமைப்பில், சட்டமன்றத்திற்கு நிர்வாகி பொறுப்பு.அமைச்சர்கள் கவுன்சில் தங்கள் அலுவலகங்களை வைத்திருப்பது ஜனாதிபதியின் அருளால் அல்ல (அல்லது உண்மையில் ஜனாதிபதியின் மகிழ்ச்சியின் போது) அல்ல, ஆனால் அவர்கள் அனுபவிக்கும் பாராளுமன்றத்தின் நம்பிக்கையின் காரணமாக.
25. இ. தேசிய ஒருங்கிணைப்பு கவுன்சில் (NIC) என்பது இந்தியாவின் மூத்த அரசியல்வாதிகள் மற்றும் பொது நபர்களின் ஒரு குழுவாகும், இது வகுப்புவாதம், சாதி மற்றும் பிராந்தியவாதம் ஆகியவற்றின் பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண வழிகளைத் தேடுகிறது.பிரதமர் தேசிய நீர்வள கவுன்சிலின் தலைவராக உள்ளார்.தேசிய அபிவிருத்தி கவுன்சில் (NDC) அல்லது ராஷ்டிரிய விகாஸ் பரிஷத் என்பது பிரதமரின் தலைமையில் இந்தியாவில் வளர்ச்சி விஷயங்களில் முடிவெடுப்பதற்கும் விவாதிப்பதற்கும் உச்ச அமைப்பாகும். மாநிலங்களுக்கிடையிலான கவுன்சில் பின்வருவனவற்றைக் கொண்டிருக்கும்: அ. பிரதமர் - தலைவர் ஆ. அனைத்து மாநிலங்களின் முதலமைச்சர்கள் - உறுப்பினர் இ. ஒரு சட்டமன்றத்தைக் கொண்ட யூனியன் பிரதேசங்களின் தலைமை அமைச்சர்கள் மற்றும் UTக்களின் நிர்வாகிகள் சட்டமன்றம் இல்லாதது - உறுப்பினர் (ஈ) பிரதமரால் பரிந்துரைக்கப்படும் மத்திய அமைச்சர்கள் குழுவில் அமைச்சரவை பதவியில் உள்ள ஆறு அமைச்சர்கள் – உறுப்பினர்
26. இ. ஆந்திரப்பிரதேச முதல்வராக நரசிம்மராவ் பதவி வகித்த காலம் அவரது நில சீர்திருத்தங்களுக்காகவும், தெலுங்கானா பிராந்தியத்தில் நில உச்சவரம்பு சட்டத்தை கடுமையாக அமல்படுத்தியதற்காகவும் இன்றும் நன்கு நினைவில் உள்ளது.சரண் சிங் 1967 ஆம் ஆண்டில் உத்தரப்பிரதேச முதல்வரானார், பின்னர் 1970 இல். ஹெச். டி. தேவ கௌடா 1994 முதல் 1996 வரை கர்நாடகாவின் 14 வது முதல்வராக இருந்தார்.வி.பி.சிங் இந்திரா காந்தியால் 1980 ல் உத்தரபிரதேசத்தின் தலைமை அமைச்சராக நியமிக்கப்பட்டார், காந்தி மீண்டும் இருந்தபோது ஜனதா இடைவெளிக்குப் பிறகு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது.இந்தியாவின் சுதந்திரத்திற்கு முன்னர், மொரார்ஜி தேசாய் பம்பாயின் உள்துறை அமைச்சரானார், பின்னர் 1952 இல் பம்பாய் மாநில முதல்வராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
27. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 75 வது பிரிவின் கீழ் கூட்டுப் பொறுப்புக்கு இரண்டு அர்த்தங்கள் உள்ளன: (I) ஒரு அரசாங்கத்தின் அனைத்து உறுப்பினர்களும் அதன் கொள்கைகளுக்கு ஆதரவாக ஒருமனதாக உள்ளனர், (II) அமைச்சர்கள், பேசுவதற்கு அல்லது அமைச்சரவையில் உள்ள கொள்கைகளுக்கு எதிராக அதன் வெற்றி மற்றும் தோல்விக்கு தனிப்பட்ட முறையில் மற்றும் தார்மீக பொறுப்பு. பிரதமர் அமைச்சரவையின் மற்ற உறுப்பினர்களைத் தேர்ந்தெடுத்து பதவி நீக்கம் செய்யலாம்; அரசாங்கத்திற்குள் உறுப்பினர்களுக்கு பதவிகளை ஒதுக்குகிறது; அமைச்சரவையின் தலைமை உறுப்பினர் மற்றும் தலைவர் மற்றும் சட்ட முன்மொழிவு கொண்டுவருவதற்கான பொறுப்பு.
28. அ. ஜனாதிபதிகள், துணைத் தலைவர்கள், பிரதமர்கள் முதலியன (i)எஸ்.வி.வி.கிரி (அலுவலக காலம் 13.5.1967 முதல் 3.5.1969 வரை) (ii) எஸ்.கோபால் ஸ்வரூப் பதக் (அலுவலக காலம் 31.8.1969 முதல் 30.8.1974 வரை) (iii) எஸ். பசப்பா தனப்பா ஜாட்டி (அலுவலக காலம் 31.8.1974 முதல் 30.8.1979 வரை) (iv) எஸ். முகம்மது இதயத்துல்லா (அலுவலக காலம் 31.8.1979 முதல் 30.8.1984 வரை)
29. இ. இந்தியாவின் சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகம் மற்றும் வன அரசு, கார்டேஜீனா நெறிமுறையின் பின்னணியில் உயிரியல்பாதுகாப்புக்கான திறன் மேம்பாடு குறித்த GEF / உலக வங்கி நிதியளித்த திட்டத்தை செயல்படுத்துகிறது.
30. அ. இந்தியா ஏப்ரல் 1, 2013 அன்று பாகிஸ்தானின் மூத்த குடிமக்களுக்கான விசா ஆன் வருகை (VOA) வசதியைத் தொடங்கியது, மேலும் இந்தியாவில் வசிக்கும் ஒரு பாகிஸ்தானை அதிகபட்சம் 45 நாட்களுக்கு அனுமதிக்கும்.இது ஒற்றை நுழைவு விசா.
31. ஆ. ஒற்றை வெளிநாட்டினர் மற்றும் ஓரின சேர்க்கை தம்பதிகள் இந்திய வாகை வைத்திருக்க தகுதியற்றவர்கள்.
32. ஈ. இந்திய ஜனாதிபதியின் உரிமைகள்:
(i) அமைச்சர்கள் பேரவையில் உரையாற்ற
(ii) அமைச்சர்கள் சபைக்கு செய்தி அனுப்ப.
(iii) சட்டத்தின் திட்டங்கள் தொடர்பான தகவல்களை அழைக்க.
(iv) யூனியன் நிர்வாகத்துடன் தொடர்புடைய அமைச்சர்கள் குழுவின் அனைத்து முடிவுகளையும் ஜனாதிபதி பெறுவார்.
33. இ. விஸ்வநாத் பிரதாப் சிங், ஹெச்.டி.தேவ கௌடா, அடல் பிகாரி வாச்பாய் ஆகியோர் 'நம்பிக்கையில்லா' வாக்கெடுப்பு மூலம் தோற்கடிக்கப்பட்டனர்.
34. அ. மக்களவை பிரிவுக்க ஜனாதிபதியால் மட்டுமே பிரிவுக்க முடியும்.மறுபுறம், மாநிலங்களவையில் 12 உறுப்பினர்களை ஜனாதிபதி பரிந்துரைக்க முடியும்.
35. இ. இந்தியாவில், "அவசரநிலை" என்பது 1975-77 ஆம் ஆண்டில் பிரதமர் இந்திரா காந்தி ஒருதலைப்பட்சமாக நாடு முழுவதும் அவசரகால நிலையை அறிவித்த 21 மாத காலத்தைக் குறிக்கிறது.அப்போது ஃபக்ருதீன் அலி அகமது ஜனாதிபதியாக இருந்தார்.
36. ஆ. குல்சரிலால் நந்தா 1964 ல் ஜவகர்லால் நேரு மற்றும் 1966 இல் லால் பகதூர் சாஸ்திரி இறந்ததைத் தொடர்ந்து இரண்டு குறுகிய காலத்திற்கு இந்தியாவின் பிரதமரானார்.
37. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 65 வது பிரிவு, ஜனாதிபதியாக செயல்படும்போது அல்லது ஜனாதிபதியின் செயல்பாடுகளை நிறைவேற்றும் போது, துணை ஜனாதிபதி மாநிலங்களவையின் தலைவரின் அலுவலகத்தின் கடமைகளைச் செய்யவில்லை என்று கூறுகிறது. அரசியலமைப்பின் 123 வது பிரிவு, பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளில் ஒன்று அமர்வில் இல்லாதபோது கட்டளைகளை அறிவிக்க சில சட்டங்களை உருவாக்கும் அதிகாரத்தை ஜனாதிபதிக்கு வழங்குகிறது, எனவே பாராளுமன்றத்தில் சட்டங்களை இயற்ற முடியாது.
38. ஈ. தொழிற்சங்க நிர்வாகி குடியரசுத் தலைவர், துணைத் தலைவர் மற்றும் அமைச்சரவையை பிரதமருடன் ஜனாதிபதிக்கு உதவி செய்வதற்கும் அறிவுறுத்துவதற்கும் தலைவராக உள்ளார்.ஜனாதிபதி, தனது பதவியை ராஜினாமா செய்யுங்கள் (பிரிவு 61).பிரிவு 52 ன் படி, யூனியனின் நிர்வாக அதிகாரம் ஜனாதிபதியிடம் உள்ளது.214. இ. ஜவஹர்லால் நேரு 1947 ஆகஸ்ட் 15 ஆம் தேதி இந்தியாவின் முதல் பிரதமராக பொறுப்பேற்றார், மேலும் தனது அமைச்சரவையில் மேலும் 15 உறுப்பினர்களைத் தேர்ந்தெடுத்தார், அதில் பி.ஆர்.அம்பேத்கர் இந்தியாவின் முதல் சட்ட அமைச்சராக இருந்தார்.
40. இ. லியாகத் அலி கான் 1946-1947 காலப்பகுதியில் இடைக்கால அரசாங்கத்தில் இந்தியாவின் முதல் நிதி அமைச்சரானார்.
41 ஆ. உத்தியோகபூர்வ மொழித் துறை (ராஜ் பாஷா விபாக்) உள்துறை அமைச்சகத்தின் கீழ் வருகிறது.
42. ஆ. இந்திய அரசின் வணிக ஒதுக்கீட்டிற்காக இந்திய அரசியலமைப்பின் 77 வது பிரிவின் கீழ் இந்திய அரசு (வணிக ஒதுக்கீடு) விதிகள், 1961 செய்யப்பட்டுள்ளது.இந்த விதிகளின் கீழ் பிரதமரின் ஆலோசனையின் பேரில் அரசாங்கத்தின் அமைச்சுகள் / துறைகள் ஜனாதிபதியால் உருவாக்கப்படுகின்றன.அமைச்சரவை செயலாளர் இந்திய குடியரசின் சிவில் சர்வீசஸ் போர்டின் முன்னாள் அலுவலர் தலைவராக உள்ளார்.
43. ஆ. தசாப்த கணக்கெடுப்பை நடத்துவதற்கான பொறுப்பு இந்திய அரசின் உள்துறை அமைச்சகத்தின் கீழ் உள்ள பதிவாளர் ஜெனரல் மற்றும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு ஆணையர் அலுவலகத்தில் உள்ளது.
44. அ. இந்தியாவின் துணைத் தலைவர்களின் சரியான காலவரிசைப்படி பின்வருமாறு:
1. வி.வி .கிரி - 1967
2. ஜி.எஸ் பதக் 1969
3. பசப்பா தனப்பா -1974
4. முகம்மது இதயத்துல்லா- 1979
45. ஆ. இந்திய அரசியலமைப்பின் 53 ஆ. பிரிவின்படி, ஒன்றியத்தின் பாதுகாப்புப் படைகளின் உச்ச கட்டளை ஜனாதிபதியிடம் ஒப்படைக்கப்படும், அதற்கான பயிற்சி சட்டத்தால் கட்டுப்படுத்தப்படும்.
46. ஆ. பி.வி.நரசிம்மராவ் நம்பிக்கை வாக்கெடுப்பின் போது தனக்கு வாக்களிக்க முடியவில்லை.
47. இ. டாக்டர் நீலம் சஞ்சிவ ரெட்டி இந்தியாவின் ஆறாவது ஜனாதிபதியாக இருந்தார்.பதவியில் இருந்த ஃபக்ருதீன் அலி அகமது இறந்த பிறகு, ரெட்டி போட்டியின்றி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.எதிர்க்கட்சியான காங்கிரஸ் கட்சி உட்பட அனைத்து அரசியல் கட்சிகளாலும் ஒருமனதாக ஆதரிக்கப்பட்ட பின்னர் அவர் இவ்வாறு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ஜனாதிபதியாக இருந்தார்.அவர் ஜூலை 21, 1977 அன்று ஜனாதிபதியாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
48. இ. நம்பிக்கையில்லா வாக்கெடுப்பு பரிசீலிக்கப்படும்போது அவர் / அவள் வாக்களிப்பில் பங்கேற்க முடியாது.
49. இ. ஆகஸ்ட் 20, 1979 இல், காங்கிரஸ் ஆதரவைத் திரும்பப் பெற்றபின், சரண் சிங் பிரேரணையை நகர்த்தாமல் ராஜினாமா செய்தார்.
50. அ. 61 வது பிரிவின் கீழ், அரசியலமைப்பை மீறியதற்காக குற்றச்சாட்டு சுமத்தப்படுவதன் மூலம் இந்திய ஜனாதிபதியை பதவியில் இருந்து நீக்க முடியும்.குற்றச்சாட்டு பாராளுமன்ற சபையால் தொடங்கப்பட உள்ளது.
51. இ. பல இடங்களை நிரப்ப வேண்டியிருக்கும் என்ற உண்மையைப் பொருட்படுத்தாமல், இந்த முறை ஒவ்வொரு வாக்காளருக்கும் ஒரு வாக்குகளை இந்த ஒற்றை வாக்கு மற்ற வேட்பாளர்களுக்கு மாற்றப்படும் என்ற இட ஒதுக்கீட்டைக் கொண்டு குறிப்பிடுகிறது.இந்த அமைப்பு "ஒற்றை மாற்றத்தக்க வாக்கு முறை" என்று அழைக்கப்படுவதற்கான காரணம் இதுதான்.
52. ஈ. பிரிவு 78 ன் படி இது பிரதம மந்திரியின் கடமையாக இருக்கும்-
அ. தொழிற்சங்க விவகாரங்களின் நிர்வாகம் மற்றும் சட்டமியற்றலுக்கான திட்டங்கள் தொடர்பான அமைச்சர்கள் குழுவின் அனைத்து முடிவுகளையும் ஜனாதிபதியுடன் தொடர்புகொள்வது;
ஆ. யூனியனின் பணியாளர்களின் நிர்வாகம் மற்றும் சட்டமியற்றுவதற்கான முன்மொழிவுகள் தொடர்பான தகவல்களை வழங்குவதற்கும்;
இ. ஜனாதிபதியால் அவ்வாறு தேவைப்பட்டால், அமைச்சரால் முடிவெடுக்கப்பட்ட எந்தவொரு விஷயத்தையும் அமைச்சர்கள் குழுவின் பரிசீலனைக்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும்;
53. இ. துணைத் தலைவர் ஒரு தேர்தல் கல்லூரியால் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார், இதில் மக்களவை மற்றும் மாநிலங்களவை உறுப்பினர்கள் (தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மற்றும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட உறுப்பினர்கள்) உள்ளனர்.
54. ஈ. அமைச்சரவை கூட்டு பொறுப்பு என்பது பாராளுமன்ற அரசாங்கங்களில் ஒரு பாரம்பரியமாகும், அதில் அமைச்சரவை அமைச்சர்களை நியமிக்க பிரதமர் பொறுப்பேற்கிறார்.ஒரு அமைச்சரை பதவி நீக்கம் செய்ய பிரதமர் தனது இறுதி அதிகாரத்தின் மூலம் அமைச்சர்கள் மத்தியில் கூட்டுப் பொறுப்பைச் செயல்படுத்துகிறார்.பிரதமரின் ஆலோசனையைத் தவிர வேறு எந்த நபரும் அமைச்சரவையில் பரிந்துரைக்கப்பட மாட்டார்கள்.இரண்டாவதாக, பதவி நீக்கம் செய்யப்பட வேண்டும் என்று பிரதமர் சொன்னால் எந்தவொரு நபரும் அமைச்சரவை உறுப்பினராக தக்கவைக்கப்பட மாட்டார்.இந்தியாவில், நம்பிக்கையில்லாமல் ஒரு பிரேரணையை மக்களவையில் மட்டுமே அறிமுகப்படுத்த முடியும்.
55. ஆ. பிரிவு 112 இன் படி, ஜனாதிபதி ஒவ்வொரு நிதியாண்டுக்கும் பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் முன் வைக்கப்பட வேண்டும், அந்த ஆண்டிற்கான இந்திய அரசின் மதிப்பிடப்பட்ட ரசீதுகள் மற்றும் செலவினங்களின் கூற்று, இந்த பகுதியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது ஆண்டு நிதி கூற்றாக.
56. ஆ. பாதுகாப்பு அமைச்சகம் பாதுகாப்புத் துறை (DOD), பாதுகாப்பு உற்பத்தித் துறை (DDP), பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டுத் துறை (DDR மற்றும் D) மற்றும் முன்னாள் படைவீரர் நலத்துறை என நான்கு துறைகளைக் கொண்டுள்ளது.
57. இ. யுத்த நிலையைத் தொடங்குவது அல்லது நிறுத்துவது தொடர்பான அறிவிப்பு வெளிவிவகார அமைச்சின் பொறுப்பாகும்.
58. அ. விருப்பம் அ. சரியாக இல்லை. இந்திய அரசியலமைப்பின் 72 வது பிரிவின் கீழ், மன்னிப்பு வழங்க இந்திய ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் உள்ளது, அவர் நீதிமன்ற தற்காப்பு மூலம் தண்டனை அல்லது தண்டனை விதிக்கப்படும் அனைத்து நிகழ்வுகளிலும் தண்டனையை மீட்டெடுக்கவோ, ஓய்வு அளிக்கவோ அல்லது அனுப்பவோ முடியும்.
59. இ.
60. அ.
61. இ.
62. அ. மக்களவை அல்லது கீழ் சபைக்கு அமைச்சர்கள் கூட்டாக பொறுப்பு .அதனால் மக்களவை உறுப்பினர்கள் பெரும்பான்மை உறுப்பினர்களால் நம்பிக்கையில்லா தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டால், அமைச்சகம் மக்களவையின் நம்பிக்கையை இழந்து ராஜினாமா செய்ய வேண்டும்.
63. ஈ. ஒரு மாநிலத்தின் ஆளுநர் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார்.பிரிவு 155 ன் படி, ஆளுநர் ஜனாதிபதியால் அவரது கை மற்றும் முத்திரையின் கீழ் வாரண்ட் மூலம் நியமிக்கப்படுகிறார்.
64. ஈ. அமைச்சரவை மக்களவை அல்லது கீழ் சபைக்கு கூட்டாக பொறுப்பாகும்
65. அ. துணைத் தலைவர் பதவிக்கு ஒருவரைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான தேர்தல் கல்லூரி, நாடாளுமன்றம் மற்றும் மாநிலங்களவை ஆகிய இரு சபைகளின் அனைத்து உறுப்பினர்களையும் கொண்டுள்ளது.இரகசிய வாக்கெடுப்பு மூலம் மாற்றத்தக்க ஒற்றை வாக்களிப்பின் மூலம் விகிதாசார பிரதிநிதித்துவ முறைக்கு ஏற்ப தேர்தல் கல்லூரி செயல்படுகிறது.
66. அ. சட்டம் அல்லது உண்மை குறித்த கேள்வி குறித்து உச்சநீதிமன்றத்தின் கருத்தை ஜனாதிபதி பெறலாம் அல்லது இதுபோன்ற இயல்பு எழக்கூடும்.இதுபோன்ற விடயத்தில் ஜனாதிபதிக்கு ஆலோசனை வழங்குவது உச்சநீதிமன்றத்தின் கடமையாக இந்திய அரசியலமைப்பின் 143 வது பிரிவு அறிவுறுத்துகிறது.
67. ஆ. இந்திய ஜனாதிபதியின் குற்றச்சாட்டுக்கு குறைந்தபட்சம் பதினான்கு நாட்கள் அறிவிப்பு எழுத்துப்பூர்வமாக தேவை.
68. அ. இந்திய ஜனாதிபதி மற்றும் இந்திய துணைத் தலைவர் இருவரும் இல்லாத நிலையில் உச்சநீதிமன்றத்தின் தலைமை நீதிபதி இந்தியாவின் ஜனாதிபதியாக செயல்படுகிறார்.
69. இ. புரவலன் அமைப்பு என்பது ஒரு அரசியல் கட்சி, ஒரு தேர்தலில் வெற்றி பெற்ற பிறகு, அரசாங்க சிவில் சர்வீஸ் வேலைகளை அதன் ஆதரவாளர்கள், நண்பர்கள் மற்றும் உறவினர்களுக்கு வெற்றியை நோக்கி உழைப்பதற்கான வெகுமதியாகவும், தொடர்ந்து பணியாற்றுவதற்கான ஊக்கமாகவும் கொடுக்கிறது கட்சி.
70. அ. ஒரு ஜனாதிபதி அமைப்பு என்பது அரசாங்கத்தின் ஒரு அமைப்பாகும், அங்கு ஒரு நிர்வாகக் கிளை ஒரு ஜனாதிபதியால் வழிநடத்தப்படுகிறது, அவர் மாநிலத் தலைவராகவும் அரசாங்கத்தின் தலைவராகவும் பணியாற்றுகிறார். அரசாங்கத்தின் ஜனாதிபதி வடிவத்திற்கு அமெரிக்கா ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு
71. ஈ. இந்தியா மற்றும் அமெரிக்காவின் துணைத் தலைவர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்கள்.அவர்கள் இருவரும் மேலவையின் தலைமை அதிகாரிகள் மற்றும் அவர்கள் ஒரு டை என்றால் வாக்களிக்கும் வாக்களிப்பைக் கொண்டுள்ளனர்.
72. ஆ.
73. ஆ. கே.ஆர்.நாராயணன் தனது ஒப்புதலை, உத்தரகண்ட் மாநிலத்தை உருவாக்கும் மசோதாவுக்கு வழங்கினார்.
74. ஆ. மறுபரிசீலனை செய்வதற்கான பண மசோதாவைத் திருப்பித் தருவது இந்திய ஜனாதிபதியின் அரசியலமைப்பு உரிமை அல்ல.
75. அ. இந்திய அரசியலமைப்பிலிருந்து மாநிலங்களும் மத்திய அரசும் அதிகாரத்தைப் பெறுகின்றன.
76. அ. பிரிவு 53 (1) இன் படி, தொழிற்சங்கத்தின் நிறைவேற்று அதிகாரம் ஜனாதிபதியிடம் ஒப்படைக்கப்படும், மேலும் அவர் நேரடியாகவோ அல்லது இந்த அரசியலமைப்பின் படி அவருக்கு கீழ்படிந்த அதிகாரிகள் மூலமாகவோ பயன்படுத்தப்படுவார்.
77. இ. பதவியில் இருக்கும்போது ஒரு ஜனாதிபதி இறந்தால், துணை ஜனாதிபதி அதிகபட்சமாக 6 மாதங்கள் ஜனாதிபதியாக செயல்படுகிறார்.
78. ஆ. அரசியலமைப்பின் 76 (1) வது பிரிவின் கீழ் இந்தியாவுக்கான அட்டர்னி ஜெனரலை ஜனாதிபதியால் நியமிக்கும்போது, அமைச்சரவையின் நியமனக் குழுவால் அட்டர்னி ஜெனரலுடன் நான்கு கூடுதல் வழக்கறிஞர் ஜெனரல்களையும் நியமிக்க இந்திய வழக்கறிஞர் ஜெனரல் நியமிக்கப்படுகிறார்.
79. அ. அரசியலமைப்பு விதிகளின்படி, பண மசோதாவுக்கு ஒப்புதல் அளிக்கும் விஷயத்தில் இந்திய ஜனாதிபதி முழுமையான வீட்டோ, இடைநீக்கம் செய்யப்பட்ட வீட்டோ மற்றும் பாக்கெட் வீட்டோ ஆகியவற்றின் அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்த முடியாது.
80. அ. பிரதமர் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார்.மற்ற அனைத்து அமைச்சர்களும் பிரதமரின் ஆலோசனையின் பேரில் ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்படுகிறார்கள்.ஜனாதிபதியின் மகிழ்ச்சியின் போது அமைச்சர்கள் பதவி வகிக்கின்றனர்.
No comments:
Post a Comment